Ukraine cảnh báo trận chiến lớn ở miền Đông, hối thúc NATO chuyển vũ khí

Giới chức Ukraine cảnh báo “tình hình khó khăn nhất” ở miền Đông khi Nga dồn quân về khu vực này, đồng thời kêu gọi NATO viện trợ vũ khí khẩn cấp.
Ukraine cảnh báo trận chiến lớn ở miền Đông, hối thúc NATO chuyển vũ khí - 1
Các binh sĩ Ukraine trên xe bọc thép (Ảnh: AP).

“Tình hình khó khăn nhất hiện nay, tất nhiên là ở miền đông Ukraine. Đó là ở Lugansk – trong khu vực Rubizhne, Popasna… nơi các thành phố bị tàn phá”, Vadym Denysenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 7/4.

Giới chức quân sự Ukraine xác nhận, họ đã quan sát thấy Nga tập hợp lực lượng ở miền Đông.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết những tiến triển gần đây của lực lượng Nga ở khu vực Kharkov có thể khiến thành phố Sloviansk, miền Đông Ukraine trở thành mục tiêu tiếp theo của Nga.

“Tình hình bây giờ rất khó khăn theo hướng Sloviansk và Kramatorsk. Đây là những khu vực mấu chốt trong giai đoạn này của cuộc chiến. Tôi tin rằng, trên thực tế, ít nhất kết quả giai đoạn này của cuộc chiến sẽ phụ thuộc phần lớn vào giao tranh ở phía Đông”, ông Denysenko nói.

Người đứng đầu chính quyền khu vực Donetsk và Lugansk ở Đông Ukraine đã kêu gọi người dân ở một số khu vực sơ tán.

“Tất cả hành lang nhân đạo đang hoạt động đều đã được nhà nước thông báo công khai. Hãy nhớ điều này, nếu bạn có cơ hội đi qua những hành lang này – hãy sử dụng chúng”, ông Denysenko nói thêm.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi các nước gửi vũ khí đến Kiev ngay lập tức, nếu không sẽ “quá muộn”.

“Hoặc là các ngài giúp chúng tôi ngay bây giờ – tôi đang nói theo ngày, chứ không phải theo tuần, hoặc sự giúp đỡ của các ngài sẽ đến quá muộn, và nhiều người sẽ chết, nhiều dân thường sẽ mất nhà cửa, nhiều ngôi làng sẽ bị phá hủy vì sự giúp đỡ này đến quá muộn”, ông Kuleba nói sau cuộc gặp với các ngoại trưởng NATO tại Brussels, Bỉ.

“Tôi không nghi ngờ gì về việc Ukraine sẽ có vũ khí cần thiết để chiến đấu. Câu hỏi là thời gian. Cuộc thảo luận này không phải về danh sách vũ khí. Cuộc thảo luận là về thời gian chuyển vũ khí”, ông Kuleba nói với các phóng viên.

Ukraine đang hối thúc phương Tây tăng cường cung cấp vũ khí, đặc biệt là các loại vũ khí hạng nặng hơn gồm hệ thống phòng không, pháo binh, xe bọc thép và máy bay chiến đấu, trong khi Moscow đang tập trung lực lượng để triển khai chiến dịch ở Đông Ukraine.

Nga trước đó tuyên bố rút lực lượng ở thủ đô Kiev và phía Bắc Ukraine, sau khi hoàn thành mục tiêu trong giai đoạn 1 của chiến dịch quân sự. Moscow cũng khẳng định mục tiêu tiếp theo là giải phóng hoàn toàn Donbass, khu vực có các vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine.

“Trận chiến Donbass sẽ gợi nhớ đến Chiến tranh thế giới thứ hai với các chiến dịch quy mô lớn, sự tham gia của hàng nghìn xe tăng, xe bọc thép, máy bay, pháo binh. Nga có kế hoạch của họ, chúng tôi có kế hoạch của chúng tôi và kết quả của trận chiến này sẽ được quyết định trên chiến trường”, ông Kuleba tuyên bố.

Thống đốc vùng Lugansk Sergiy Gaiday hôm 4/4 dự báo Nga có thể đang chuẩn bị cho trận chiến lớn ở Đông Ukraine.

“Khí tài (Nga) đang tiến đến từ các hướng khác nhau. Họ đang mang theo binh sĩ, nhiên liệu. Chúng tôi hiểu rằng họ đang chuẩn bị cho một bước đột phá lớn với quy mô toàn diện”, ông Gaiday cho biết.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cũng đưa ra nhận định tương tự. Ông cho biết Nga có thể đang lên kế hoạch triển khai hàng chục nghìn binh sĩ tới miền Đông Ukraine, khi Moscow chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự sang phía Nam và phía Đông.

Theo Reuters
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *