Ukraine nêu 2 mục tiêu trong đàm phán hòa bình với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận nước này không còn lựa chọn nào khác là vẫn phải tiếp tục đàm phán với Nga, nhưng nêu rõ 2 mục tiêu mà họ kiên quyết theo đuổi.
Ukraine nêu 2 mục tiêu trong đàm phán hòa bình với Nga - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Tass).

Trong bài trả lời phỏng vấn truyền thông Ukraine hôm 4/4, Tổng thống Zelensky cho biết, dù Ukraine cáo buộc Nga thực hiện vụ “thảm sát” ở Bucha, nhưng Kiev không thể chấm dứt đàm phán với Moscow. Ông Zelensky nói rằng, ông không còn lựa chọn nào khác là tiếp tục duy trì các kênh đối thoại với Nga.

Nga đã nhiều lần bác bỏ thông tin về vụ “thảm sát”, cáo buộc ngược lại Ukraine là bên dàn dựng các cảnh tượng để cố tình đổ lỗi cho quân đội Nga.

Ông Zelensky cho biết, sau khi đưa ra cáo buộc về sự việc ở Bucha, việc Ukraine tiếp tục đàm phán với Nga là rất thách thức vì áp lực từ trong nước, nhưng ông không còn cách nào khác.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhắc tới mục tiêu mà ông đặt ra trong các cuộc thương lượng với Nga là nhằm “tìm cách để thoát khỏi tình hình (chiến sự) hiện tại và không để mất lãnh thổ”.

Hiện thời, vấn đề về chủ quyền đang là “nút thắt lớn” trong đàm phán khi 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung liên quan tới số phận của bán đảo Crimea – vốn đã sáp nhập vào Nga từ năm 2014 – và 2 vùng ly khai ở Donbass, Đông Ukraine – khu vực mà Nga đã công nhận độc lập từ hôm 21/2. Hai bên hiện vẫn đang rất kiên quyết với quan điểm của phía mình về các vùng đất này.

Ông Zelensky cho biết, ông muốn có vị thế vững chắc hơn trên bàn đàm phán và sự ủng hộ đối từ công chúng Ukraine tới chính phủ của ông đã góp phần vào việc này.

Từ ngày 24/2, Nga mở chiến dịch đặc biệt ở Ukraine để phi quân sự hóa nước láng giềng. Sau hơn một tháng chiến sự, Nga tuyên bố thay đổi mục tiêu của chiến dịch hướng về khu vực miền Đông và Nam Ukraine. Hiện chiến sự vẫn diễn ra căng thẳng và các cuộc đàm phán chưa thể làm tình hình hạ nhiệt.

Hôm qua, phát ngôn viên Điện Kremlin Sergey Lavrov cho biết, Nga hy vọng Ukraine sẽ cân nhắc tới lợi ích quốc gia của nước này khi đàm phán với Moscow, hơn là “nghe những cố vấn từ xa, những người chỉ muốn tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang”.

“Chúng tôi biết ai là người đưa ra các lời khuyên cho Ukraine và chúng tôi biết rằng điều này được thực hiện nhằm theo đuổi những mục tiêu rất bất chính – những mục tiêu không liên quan gì đến lợi ích của người dân Ukraine, lợi ích của an ninh Ukraine và nói chung, và an ninh tại châu Âu”, ông Peskov nói.

Theo https://www.rt.com/russia/553330-zelensky-talks-russia-position/
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *