Ukraine nêu lý do từ chối Tổng thống Đức tới Kiev

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng giải thích sau khi người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier nói ông không được chào đón thăm Kiev cùng các lãnh đạo khác của châu Âu.
Ukraine nêu lý do từ chối Tổng thống Đức tới Kiev - 1
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (Ảnh: AFP).

Reuters đưa tin, tại cuộc họp báo chung với 3 nhà lãnh đạo châu Âu gồm Ba Lan, Latvia, Lithuania hôm 13/4 tại Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông không nhận được đề nghị chính thức nào từ Đức về kế hoạch thăm Kiev của Tổng thống Steinmeier.

“Chúng tôi không nhận được bất cứ đề nghị chính thức nào của Tổng thống Đức hay văn phòng của ông ấy về chuyến thăm này”.

Trước đó, Tổng thống Đức Steinmeier nói với truyền thông địa phương rằng, ông đã có kế hoạch thăm Kiev trong tuần này cùng với 3 người đồng cấp Ba Lan, Latvia, Lithuania. Tuy nhiên, ông phải hủy kế hoạch này vào phút chót vì “không được chào đón”.

“Chuyến thăm nhằm phát đi tín hiệu mạnh mẽ về sự đoàn kết của châu Âu với Ukraine, nhưng rõ ràng họ không muốn điều này”, ông Steinmeier chia sẻ với truyền thông Đức.
Thông tin của nhà lãnh đạo Đức đã kéo theo nhiều đồn đoán. Một số nguồn tin nói rằng, sở dĩ Kiev không chào đón ông Steinmeier bởi ông có mối quan hệ thân thiết với Nga.

Trong khi đó, hãng tin RT của Nga dẫn lời ông Igor Zhovkva, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết Ukraine sẽ chào đón bất kỳ quan chức cấp cao nước ngoài nào, miễn là họ mang theo đề xuất cụ thể liên quan đến việc hỗ trợ kinh tế hoặc quân sự cho Kiev.

Ông nêu ví dụ, với trường hợp của Đức, nước này có thể áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu của Nga, cung cấp đảm bảo cho việc Ukraine gia nhập EU hoặc cung cấp vũ khí hạng nặng giúp Ukraine đối phó đà tiến công của Nga. Ông Zhovkva cho biết, Đức đến nay chưa áp đặt bất cứ lệnh trừng phạt nào với lĩnh vực năng lượng, ngân hàng hay các quan chức của Nga. Ngoài ra, Đức vẫn do dự trong việc ủng hộ Ukraine gia nhập EU.

Theo RT, Guardian
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *