Ukraine nhập khẩu điện khẩn cấp do nhiệt độ giảm

Chính phủ Ukraine buộc phải yêu cầu hỗ trợ nhập khẩu điện khẩn cấp từ Ba Lan, Slovakia và Romania do nhiệt độ hạ thấp khiến nhu cầu sưởi của người dân tăng cao, từ đó gây ra tình trạng thiếu điện.

Theo hãng tin RT trích dẫn thông báo từ công ty năng lượng nhà nước Ukraine Ukrenergo, nhiệt độ giảm xuống mức -4 độ C và tuyết rơi đã khiến nhu cầu điện tăng cao hơn mức mà lưới điện của công ty có thể hỗ trợ. Trong bối cảnh đó, công ty sẽ phải nhập khẩu điện từ các quốc gia láng giếng để hỗ trợ người dân.

Thông điệp của Ukrenergo gửi tới khách hàng trên cả nước ngày 7/12 cho biết: “Từ 11 giờ đến 19 giờ, lượng điện nhập khẩu khẩn cấp từ Slovakia, Romania và Ba Lan sẽ được sử dụng để cân bằng hệ thống năng lượng”. Hiện công ty vẫn chưa lên kế hoạch hạn chế sử dụng năng lượng, tuy nhiên người dân Ukraine được khuyến khích sử dụng một cách tiết kiệm hết sức có thể để đảm bảo lưới điện không bị quá tải thêm.

Kể từ năm 2022, mạng lưới điện tại Ukraine đã bị hư hại nặng nề do các cuộc không kích liên tục của quân đội Nga. Ngày 21/10, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết các cuộc không kích của Nga đã khiến ít nhất một nửa công suất điện nhiệt của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng và gây thiệt hại hàng tỷ USD. Một số khu vực còn thực hiện việc cắt điện theo lịch trình và cắt điện luân phiên trong khoảng thời gian dài do tình trạng thiếu điện trầm trọng.

Vào thời điểm đó, Moscow cho biết việc nhắm mục tiêu vào các cơ sở sản xuất quân sự và cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine là nhằm trả đũa một vụ nổ mà nước này gọi là “vụ khủng bố” cầu Crimea hồi đầu tháng 10 khiến một số người dân thiệt mạng và cây cầu hư hại.

Moscow đã chỉ đích danh tình báo quân đội Ukraine chính là bên đặt bom xe tải, đồng thời tuyên bố đây là một trong các nỗ lực của Ukraine nhằm gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự ở Nga. Điện Kremlin đã từng đưa ra cảnh báo nếu cầu Crimea chịu thiệt hại, Nga sẽ thực hiện các phản ứng tương đương nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và đầu não ra quyết định của Ukraine.

Khi quân đội Nga kết thúc chiến dịch tên lửa hồi tháng 3/2023, Ukraine tuyên bố thành công khôi phục lưới điện và nối lại xuất khẩu vào tháng 4 sau đó, đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của các đồng minh tới từ phương Tây. Tuy nhiên, tới cuối tháng 11 vừa qua, Ukrenergo đã đưa ra cảnh báo về “tình thế khó khăn” của hệ thống năng lượng quốc gia.

Công ty Ukrenergo cho biết: “Các nhà máy điện không thể sản xuất đủ điện để đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng: các nhà máy điện mặt trời gần như không hoạt động do mây dày đặc ở khắp các vùng, còn tại các nhà máy điện than, một số tổ máy vẫn đang trong quá trình sửa chữa”.

Ngân Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *