Căng thẳng tại Biển Đỏ chưa ảnh hưởng lớn đến nguồn cung dầu thực tế

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới biến động nhẹ khi thị trường cho rằng tình trạng căng thẳng tại Biển Đỏ hiện không ảnh hưởng quá nhiều đến nguồn cung thực tế.

Trong sáng nay ngày 16/1, giá xăng dầu thế giới biến động nhẹ trong bối cảnh thị trường đánh giá tình trạng căng thẳng tại khu vực Trung Đông hiện không ảnh hưởng quá nhiều đến tình hình nguồn cung năng lượng thực tế.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 78,15 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 72,70 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,2%; trong khi giá dầu thô WTI giảm 0,3%. Trong phiên giao dịch, đã có lúc hai loại dầu thô này giảm hơn 1%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào cuối tuần trước, một số hãng vận tải dầu đã thông báo tạm dừng việc vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ sau khi Mỹ và Anh tấn công loạt mục tiêu liên quan đến lực lượng Houthi tại Yemen. Đồng thời, các dữ liệu cho thấy có ít nhất 04 tàu chở khí tự nhiên hoá lỏng đã bị chặn lại trong hải trình trên Biển Đỏ.

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá việc các hãng vận chuyển nhiên liệu tránh xa khỏi khu vực Biển Đỏ hiện chưa có tác động quá lớn đến tình hình nguồn cung năng lượng trên toàn cầu.

Thực tế cho thấy, kể từ khi lực lượng Houthi bắt đầu tấn công các tàu hàng của phương Tây di chuyển qua khu vực Biển Đỏ hồi tháng 10/2023 đến nay, thị trường chưa ghi nhận sự đứt gãy nguồn cung dầu từ khu vực Trung Đông như các lo ngại trước đây.

Tập đoàn năng lượng QatarEnergy thuộc Chính phủ Qatar cũng vừa cho biết việc tạm ngưng cho tàu đi qua Biển Đỏ là nhằm để đảm bảo an toàn và khẳng định không dừng hoạt động sản xuất năng lượng. Qatar hiện là một trong những nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất Trung Đông.

Giá xăng dầu còn chịu áp lực giảm khi một bộ phận nhà đầu tư tiến hành “chốt lời” sau đà tăng 2% trong tuần trước và khi đồng USD có dấu hiệu tăng giá trở lại.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng cảnh báo việc các tàu chở dầu phải đi vòng khỏi khu vực Biển Đỏ sẽ khiến khoảng 35 triệu thùng dầu mất thời gian lâu hơn mới đến được khách hàng.

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi tình hình khai thác dầu thô tại Libya và Bắc Mỹ. Trong đó, bạo động lan rộng tại Libya có thể buộc nước này phải tạm ngưng khai thác thêm 02 cơ sở khai thác dầu và khí, sau khi đã đóng cửa mỏ dầu Sharara có công suất lên tới 300.000 thùng/ngày.

Tại Bắc Mỹ, nhiệt độ giảm kỷ lục kéo dài có thể khiến một số cơ sở khai thác dầu phải tạm ngưng hoạt động. Sản lượng khai thác tại tiểu bang Bắc Dakota (Mỹ) đã giảm khoảng 400.000 – 425.000 thùng/ngày. Những yếu tố trên sẽ làm suy giảm nguồn cung ra thị trường trong ngắn hạn.

Giá xăng dầu hôm nay 16/1 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/1/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

– Xăng E5RON92: không cao hơn 21.041 đồng/lít (tăng 35 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 894 đồng/lít;

– Xăng RON95-III: không cao hơn 21.935 đồng/lít (tăng 19 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

– Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.707 đồng/lít (tăng 339 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

– Dầu hỏa: không cao hơn 20.331 đồng/lít (tăng 374 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

– Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.815 đồng/kg (tăng 320 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *