Chiến sự Nga – Ukraine chưa hạ nhiệt, giá vàng vẫn tăng

(Dân trí) – Giá vàng tiếp tục leo cao trong bối cảnh phái đoàn Nga và Ukraine đã kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên tại Belarus mà không đạt được kết quả cụ thể.

Cập nhật lúc 9h ngày 1/3, doanh nghiệp lớn tại Hà Nội niêm yết giá vàng miếng SJC tại 65,35 – 66,12 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên hôm qua 28/2. Tại TPHCM, giá thu mua tương đương Hà Nội nhưng chiều bán ra là 66,1 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán. Chênh lệch mua bán khá cao lên tới 750.000 – 770.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới lúc 7h hôm nay (1/3), giá vàng giao trên Kitco là 1.907 USD/ounce, tương đương 52,51 triệu đồng/lượng. Nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới đang thấp hơn 13,46 triệu đồng/lượng so với giá trong nước.

Phân tích thị trường vàng trong thời gian tới, ông Pierre Lassonde, giám đốc điều hành Firelight Investments cho rằng, giá vàng có thể tiếp cận ngưỡng 2.200 – 2.400 USD/ounce. Còn trong 5 năm tới, tỷ lệ Dow Jones trên kim loại quý sẽ là 2:1, nghĩa là chỉ số Dow Jones giảm 20 – 30%, giá vàng sẽ về mốc 10.000 USD/ounce.

Ngoài ra, ông Pierre Lassonde còn nhận định, nếu xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp tục căng thẳng, giá năng lượng sẽ tăng cao. “Chiến sự ở Đông Âu vẫn nóng trong 2 – 3 tuần tới, giá dầu có thể cán mốc 200 USD/thùng”, ông nói.

Chiến sự Nga - Ukraine chưa hạ nhiệt, giá vàng vẫn tăng - 1
Giá vàng neo cao khi Nga và Ukraine chưa tìm được tiếng nói chung (Ảnh: T.T).

Mới đây, Tổng thống Ukraine – Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) giữa lúc chiến dịch quân sự của Nga tại nước này vẫn đang leo thang.

Theo hãng tin RT, ông Zelensky kêu gọi EU nhanh chóng kết nạp Ukraine bằng “quy trình mới”.

Tổng thống Zelensky tuyên bố cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine “không chỉ chiến đấu cho đất nước chúng tôi, mà còn cho toàn bộ châu Âu”, cũng như “vì hòa bình cho tất cả mọi người”.

Động thái xin gia nhập EU của Ukraine diễn ra trong bối cảnh nước này đang phải đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga mở màn. Phái đoàn Nga và Ukraine ngày 28/2 đã tới Belarus đàm phán trong 5 giờ, nhưng không đạt được kết quả cụ thể.

Cuối tuần trước, ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) đã nâng mức kỳ vọng về giá vàng lên 2.150 USD/ounce. Goldman Sachs cho rằng, chiến sự ở Ukraine sẽ gây ảnh đến nền kinh tế toàn cầu khi giá năng lượng cao hơn.

“Vàng sẽ giữ vai trò nhất định trong cuộc chiến này khi Nga dùng kim loại quý để làm hàng rào chống lại các lệnh trừng phạt”, Goldman Sachs nêu quan điểm. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, hiện tại, dự trữ vàng của Nga đang là 2.298,53 tấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *