Từ ngày 1/3-31/3, Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày triển lãm 4 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo tại Nhà triển lãm trên phố Đinh Tiên Hoàng, để lấy ý kiến cộng đồng.
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường vừa ký và ban hành văn bản thông báo về thời gian và địa điểm tổ chức trưng bày, triển lãm và tham vấn ý kiến cộng đồng về kết quả thi, tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Theo đó, triển lãm này sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 1/3-31/3, tại Nhà triển lãm – số 93 phố Đinh Tiên Hoàng (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Triển lãm sẽ mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 8h30 – 11h30; buổi chiều từ 13h30 – 16h30.
Tại cuộc triển lãm, 3 phương án được Hội đồng thi tuyển lựa chọn giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và một phương án theo hình thức tuyển chọn sẽ được Hội đồng thi tuyển trưng bày, tham vấn ý kiến cộng đồng làm cơ sở để UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định.
Về hình thức tham vấn ý kiến cộng đồng, người dân có thể trực tiếp bỏ phiếu tham vấn tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, hoặc tại website www.tapchikientruc.com.vn.
Các phương án cụ thể gồm:
Giải Nhất – phương án mã số THĐ 12 (DD1188), được thiết kế cầu chính dạng vòm thép; mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp là B=40,66 m, tại trụ cầu B=47,76 m. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Theo thiết kế, cầu gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, 2 làn xe đạp và vỉa hè người đi bộ.
Giải Nhì – phương án mã số THĐ 18 (VT0002), là cầu vòm thép, kết cấu mố trụ bê tông cốt thép vĩnh cửu. Thiết kế cầu này gồm 5 nhịp, có chiều dài khoảng 590 m; bề rộng mặt cầu khoảng 33 m.
Giải Ba – phương án mã số THĐ 07 (TT1228), là cầu dạng dây văng với kết cấu dầm chủ dạng bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu được thiết kế gồm 6 nhịp có chiều dài 844 m; bề rộng mặt cầu chính qua sông đảm bảo 6 làn, bề rộng 38 m.
Đáng chú ý, phương án tuyển chọn được Hội đồng thi tuyển đưa ra là phương án 3 – cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp. Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng. Phương án này mang dáng vẻ cổ điển, được cho là một sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính. Đây cũng chính là phương án đã bị Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định là có hình thức mô phỏng khiên cưỡng, pha trộn hỗn tạp với nhiều kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ…
Sau đó, nhằm tìm kiếm phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với cảnh quan, đáp ứng cao nhất các điều kiện cho việc thiết kế và lập Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Trần Hưng Đạo, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc.
Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo đoạt giải Nhất sẽ được trao giải 800 triệu đồng, giải Nhì 300 triệu đồng và giải Ba 200 triệu đồng. Phương án kiến trúc phải đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với cảnh quan, đáp ứng cao nhất các điều kiện thiết kế và lập dự án đầu tư công trình.
Theo Dân Trí