Gazprom: Châu Âu sẽ “rất khó” lấp đầy kho dự trữ khí đốt cho mùa đông tới

(Petronews) – Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga mới đây cho biết châu Âu sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nạp đầy các kho dự trữ khí đốt tự nhiên trước mùa đông tới.

Gazprom: Châu Âu sẽ

Trên mạng xã hội Telegram, Gazprom nói rằng việc lấp đầy kho chứa khí đốt của châu Âu đến mức trước mùa đông 2022 – 2023 có thể trở thành “nhiệm vụ không hề nhỏ” đối với các công ty châu Âu.

“Điều này sẽ rất khó thực hiện, do các quyết định có động cơ chính trị nhằm từ chối nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga. Khối lượng khí đốt có sẵn trên thị trường châu Âu sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi sự cạnh tranh đối với LNG”, Gazprom cho hay.

Ngay sau khi xảy ra xung đột Nga – Ukraine vào năm ngoái, Gazprom đã cắt giảm đáng kể nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống cho nhiều thành viên Liên minh châu Âu (EU), yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp, nhưng nhiều quốc gia EU đã từ chối tuân thủ.

Gazprom cũng nhiều lần giảm hoặc ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream tới Đức, với lý do không thể sửa chữa tuabin do lệnh trừng phạt của phương Tây. Lần ngừng cung cấp gần đây nhất diễn ra ngay trước khi xảy ra vụ nổ trên đường ống Nord Stream ở biển Baltic vào cuối tháng 9.

Tính đến ngày 16/4, các địa điểm lưu trữ trên khắp EU đã đầy 56,54%, theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình của 5 năm và lượng xăng dự trữ vào cuối hai mùa đông trước.

Trái ngược với những dự đoán ban đầu, mùa đông 2022 – 2023 diễn ra ôn hòa một cách đáng ngạc nhiên, nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn chưa kết thúc và châu Âu vẫn chưa thể yên tâm.

Bất chấp các yếu tố giảm giá ngắn hạn và giá khí đốt tự nhiên tương đối thấp trong những tháng gần nhất, giá tiêu chuẩn tương lai dài hạn của châu Âu đã tăng trong những tuần gần đây, cho thấy thị trường đang lo lắng về nguồn cung khí đốt châu Âu cho mùa đông tới.

Giá tương lai gần nhất dao động quanh mức 46 USD (43 euro) mỗi megawatt giờ (MWh) trong nhiều tuần, khi mùa đông kết thúc, thời tiết trở nên ấm hơn và kho dự trữ tại các địa điểm lưu trữ khí đốt của châu Âu ở mức cao nhất cho đến cuối mùa đông.

Tuy nhiên, hợp đồng tương lai tháng 12 đã tăng trong tháng này, cho thấy những lo ngại tiếp tục về việc bổ sung kho lưu trữ của châu Âu trước mùa đông tới và sự không chắc chắn về khả năng sẵn sàng của các nhà máy điện hạt nhân của Pháp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *