Xuất khẩu dầu từ Khu bán tự trị người Kurd được nối lại trong tuần này

(Petronews) – Iraq sẽ khởi động lại việc xuất khẩu dầu thô từ Khu vực bán tự trị người Kurd vào cuối tuần này, Thủ tướng Mohamed Shia al-Sudani cho biết.

Xuất khẩu dầu từ Khu bán tự trị người Kurd được nối lại trong tuần này

Tin tức này theo sau những bình luận của phó Chủ tịch Quốc hội Iraq, người cho biết Erbil và Baghdad đã giải quyết hầu hết những khác biệt của họ liên quan đến xuất khẩu dầu từ Kurdistan.

“Hôm nay hoặc ngày mai, chúng tôi sẽ ký thỏa thuận với Công ty tiếp thị dầu mỏ SOMO và các công ty khác để tiếp tục xuất khẩu”, Thủ tướng Al-Sudani nói với Rudaw, đồng thời cho biết thêm rằng việc nối lại xuất khẩu có thể bắt đầu trước cuối tuần.

Trước khi bị Chính phủ Liên bang Iraq tạm dừng vào cuối tháng 3, xuất khẩu dầu thô tại Khu vực người Kurd khoảng 400.000 – 450.000 thùng/ngày, được vận chuyển qua đường ống Iraq – Thổ Nhĩ Kỳ tới cảng Ceyhan và sau đó trên các tàu chở dầu tới thị trường quốc tế.

Trước đó, Phòng Thương mại Quốc tế đã ra phán quyết ủng hộ Iraq chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trong tranh chấp về dòng dầu thô từ Kurdistan. Iraq lập luận rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên cho phép xuất khẩu dầu của người Kurd qua đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ và Ceyhan mà không có sự chấp thuận của Chính phủ Liên bang Iraq.

Tòa án phán quyết rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải trả cho Iraq khoản bồi thường 1,5 tỷ USD để bù đắp cho việc xuất khẩu dầu bất hợp pháp trong 5 năm.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa đường ống Kirkuk – Ceyhan, đình chỉ xuất khẩu dầu từ Kurdistan. Các cuộc đàm phán khẩn cấp diễn ra sau đó, cũng như việc đóng cửa mỏ dầu vì Kurdistan không có đủ không gian lưu trữ để duy trì khai thác.

Các cuộc đàm phán giữa Baghdad và Erbil tập trung vào việc ai sẽ kiểm soát nhiều hơn các dòng dầu, trong khi hai bên buộc phải nhượng bộ để xuất khẩu có thể tiếp tục.

Đối với chính quyền trung ương ở Iraq, đây dường như là một chiến thắng, bởi xuất khẩu giờ đây sẽ thông qua Công ty tiếp thị dầu mỏ quốc doanh SOMO, thay vì thông qua chính quyền người Kurd.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *