Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên khiêu khích vì phóng 170 đạn pháo

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên vi phạm thỏa thuận 2 nước đã ký 4 năm trước nhằm giảm căng thẳng quân sự, khi Bình Nhưỡng phóng 170 quả đạn pháo ra biển.

Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên khiêu khích vì phóng 170 đạn pháo - 1
Một cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên trước đó (Ảnh minh họa: KCNA).

Hội đồng Tham mưu Liên quân Hàn Quốc ngày 14/10 cho biết, Triều Tiên đã phóng 170 quả đạn pháo ra biển vào cùng ngày. Theo thông báo, có 130 quả đã rơi xuống Hoàng Hải và 40 quả rơi xuống Biển Nhật Bản vào rạng sáng nay. Các quả đạn pháo đều rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cáo buộc, động thái bắn pháo của Triều Tiên đã vi phạm Thỏa thuận quân sự toàn diện năm 2018 giữa 2 nước, trong đó 2 bên thống nhất thiết lập vùng đệm hàng hải giữa Seoul và Bình Nhưỡng nhằm giảm căng thẳng quân sự.

“Chúng tôi đang xem xét từng thứ một. Nhưng đúng là Triều Tiên đã vi phạm thỏa thuận ký ngày 19/9/2018”, ông Yoon nói với Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố nước này đang thiết lập cơ chế sẵn sàng ứng phó trước các hành vi khiêu khích của Triều Tiên.

Phía Triều Tiên tuyên bố rằng, động thái của họ nhằm đáp trả mạnh mẽ cuộc tập trận pháo binh kéo dài 10h đồng hồ của Hàn Quốc. Theo phía Seoul, cuộc tập trận Triều Tiên nhắc tới là hoạt động Mỹ và Hàn Quốc diễn tập ở trường bắn Cheorwon hôm 13/10, với sự tham gia của các hệ thống hỏa lực phóng loạt.

Phía quân đội Hàn Quốc đã phát đi tuyên bố chỉ trích Triều Tiên vì vụ bắn đạn pháo và thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn về vùng biển phía đông vào cùng ngày.

“Chúng tôi nghiêm túc cảnh báo Triều Tiên về việc nước này đã vi phạm thỏa thuận quân sự ngày 19/9 và làm leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên thông qua các hành động khiêu khích liên tục, và mạnh mẽ yêu cầu nước này chấm dứt ngay lập tức. Hàn Quốc sẽ tiếp tục duy trì tư thế sẵn sàng dựa trên khả năng đáp trả áp đảo bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên”, thông báo cho biết.

Ngoài vụ Triều Tiên phóng tên lửa và bắn đạn pháo số lượng lớn, Seoul còn phát hiện 10 chiến đấu cơ của Bình Nhưỡng đã áp sát Hàn Quốc đêm 13/10.

Theo Sputnik, Yonhap
Theo Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *