IEA: Năng lượng tái tạo đang trên đà soán ngôi than đá

IEA: Năng lượng tái tạo đang trên đà soán ngôi than đá
Theo IEA, năng lượng tái tạo đang trên đà soán ngôi than đá. Ảnh AFP

Báo cáo “Điện 2024” ước tính những nguồn năng lượng này, đặc biệt là quang điện mặt trời, sẽ tạo ra hơn 1/3 lượng điện năng, tăng từ 30% tổng lượng điện vào năm 2023 lên 37% vào năm 2026.

Đặc biệt, chúng sẽ phải bù đắp nhiều hơn cho sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu ở các nền kinh tế tiên tiến (Mỹ, châu Âu).

Báo cáo lưu ý rằng điều này cũng có thể xảy ra ở Trung Quốc, nơi hiện đang sản xuất hơn một nửa lượng điện năng của thế giới từ than, nhưng vẫn còn nhiều bất ổn, liên quan đến thời tiết cũng như sự phát triển của nhu cầu phục hồi kinh tế. Nhiều báo cáo đều dự đoán về “sự suy giảm cơ cấu chậm” của than.

Nhìn chung, sự tăng trưởng năng lượng tái tạo, cùng với kế hoạch gia tăng sản xuất năng lượng hạt nhân toàn cầu ở một mức độ nhất định, sẽ làm giảm lượng than, năng lượng có hại đối với khí hậu và chất lượng không khí, xuống dưới mức 1/3 sản lượng điện toàn cầu.

Đối với IEA, sản lượng điện than sẽ giảm trung bình 1,7% mỗi năm vào năm 2026, sau một năm vào năm 2023, ngược lại, được đánh dấu bằng mức tăng 1,6% trong bối cảnh sản xuất thủy lực thấp ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Mặt khác, sản lượng từ các nhà máy điện khí sẽ tăng “nhẹ” trong ba năm tới, khoảng 1% mỗi năm.

Đối với năng lượng hạt nhân, tổng sản lượng sẽ quay trở lại mức năm 2021 vào năm 2025, sau khi kết thúc công việc bảo trì ở Pháp, mở lại các lò phản ứng ở Nhật Bản và khánh thành các lò phản ứng mới ở Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc, OUCH ước tính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *