Năng lượng sạch là động lực tăng trưởng kinh tế lớn nhất của Trung Quốc

Các dự án năng lượng sạch là động lực tăng trưởng kinh tế lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2023, theo đó đầu tư của nước này cho các cơ sở hạ tầng khử carbon gần bằng tổng mức đầu tư toàn cầu cho các dự án nhiên liệu hóa thạch.
Chú thích ảnh
Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp. Ảnh: The New York Times

Theo báo cáo do Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và không khí sạch (CREA), có trụ sở tại Phần Lan, công bố ngày 25/1, tổng đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng sạch chiếm khoảng 40% tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2023. Theo CREA, tổng đầu tư của Trung Quốc năm 2023 tăng 1.500 tỷ NDT (hơn 211,66 tỷ USD), hầu hết dành cho năng lượng sạch, trong khi đầu tư cho các lĩnh vực như bất động sản giảm.

Các chuyên gia của CREA đã phân tích dữ liệu đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực như năng lượng Mặt trời, xe điện (EV), hiệu quả năng lượng, đường sắt, dự trữ năng lượng, lưới điện, gió, năng lượng và thủy điện. Theo đó, các lĩnh vực này nhận tổng cộng 890 tỷ USD đầu tư, gần bằng tổng đầu tư toàn cầu cho nhiên liệu hóa thạch năm 2023. Theo phân tích, nếu không có tăng trưởng trong các lĩnh vực năng lượng sạch thì GDP của Trung Quốc không đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% đề ra, chỉ đạt mức khoảng 3% thay vì 5,2%.

Theo các nhà nghiên cứu, việc Trung Quốc phụ thuộc vào các lĩnh vực năng lượng sạch để thúc đẩy tăng trưởng và đạt các mục tiêu kinh tế quan trọng cho thấy vai trò quan trọng về chính trị và kinh tế của những lĩnh vực này, qua đó cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tại Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc là nước phát thải khí nhà kính nhiều nhất trên thế giới nhưng cũng là nước sản xuất năng lượng gió và năng lượng Mặt trời hàng đầu thế giới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết phát thải CO2 của nước này sẽ đạt đỉnh trong khoảng từ năm 2026 – 2030, từ đó sẽ giảm dần.

Lê Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *