Lực lượng Nga vắng bóng tại sân bay chiến lược nằm sát Kiev

Ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Nga dường như đã không còn ở sân bay Antonov nằm sát thủ đô Kiev, phù hợp với nhận định của phía Mỹ rằng Moscow có thể đã rút quân khỏi địa điểm chiến lược này.
Lực lượng Nga vắng bóng tại sân bay chiến lược nằm sát Kiev - 1
Ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Nga dường như đã không còn ở sân bay Antonov hôm 31/3 (Ảnh: Maxar).

Truyền thông Mỹ dẫn hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 31/3 của công ty Maxar cho biết, sau nhiều tuần nắm giữ sân bay Antonov ở Hostomel, khu vực nằm gần thủ đô Kiev về phía đông bắc, lực lượng Nga đã vắng bóng tại nơi được xem là địa điểm chiến lược.

Hôm 31/3, một quan chức Bộ Quốc phòng nói rằng, Washington tin là quân đội Nga đã rút khỏi sân bay. Hình ảnh vệ tinh mới được công bố dường như đã xác nhận thông tin này.

Các hình ảnh vệ tinh chụp những ngày trước đó do Maxar đăng tải cho thấy, xung quanh các phương tiện quân sự và các tổ hợp pháo, Nga đã dựng lên các kè đất để bảo vệ khí tài. Giờ đây, khu vực sân bay này chỉ còn lại các kè.

Lực lượng Nga vắng bóng tại sân bay chiến lược nằm sát Kiev - 2
Ảnh vệ tinh chụp ngày 21/3 cho thấy các phương tiện quân sự nằm trong các kè bảo vệ ở sân bay Antonov (Ảnh: Maxar).

Antonov là một trong những mục tiêu đầu tiên Nga giành được quyền kiểm soát sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Hai bên đã giằng co quyết liệt với nhau tại sân bay được xem có vị trí chiến lược ngay gần thủ đô Kiev này. Nga đã huy động một lượng lớn trực thăng tới sân bay và các cuộc đọ súng đã diễn ra căng thẳng.

Sau đó, tiến độ chiến dịch quân sự của Nga đã chậm lại ở xung quanh Kiev. Các trận giao tranh căng thẳng diễn ra dọc sông Irpin và các thị trấn Irpin và Bucha ở phía nam sân bay và xung quanh Hostomel.

Việc Nga rút khỏi sân bay này là phù hợp với những gì họ tuyên bố trước đó về việc giảm bớt hoạt động quân sự ở xung quanh Kiev và tập trung vào Donbass ở miền Đông.

Hiện chưa rõ các phương tiện quân sự Nga di chuyển đi đâu sau khi rút khỏi sân bay ở Hostomel.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Nga có thể đang củng cố và tái bố trí lại lực lượng để chuẩn bị thực hiện các “hành động quân sự mạnh mẽ” nhằm vào khu vực Đông và Nam Ukraine.

Cụ thể, ông Zelensky nói rằng, tại Donbass và Mariupol, cũng như ở hướng Kharkov, quân đội Nga dường như đang lên kế hoạch cho các động thái cứng rắn hơn.

Phía Mỹ cũng đồng tình với nhận định trên và cho rằng việc Nga tập trung vào Donbass có thể dẫn tới một cuộc xung đột kéo dài hơn.

Theo Reuters
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *