Lý do Ukraine không chấp nhận một thỏa thuận đình chiến tạm thời với Nga

Một thỏa thuận đình chiến tạm thời với Nga là vô nghĩa và sẽ chỉ càng khiến xung đột quân sự leo thang, một nhà đàm phán của Ukraine cho biết.
Lý do Ukraine không chấp nhận một thỏa thuận đình chiến tạm thời với Nga - 1
Ông Mikhail Podoliak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky và cũng là thành viên đoàn đàm phán của Ukraine với Nga (Ảnh: EPA).

“Chúng tôi không chấp nhận Minsk-3 hay Budapest-2, tất cả đều vô nghĩa”, RT dẫn lời ông Mikhail Podoliak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky và cũng là thành viên đoàn đàm phán của Ukraine với Nga.

Không thỏa thuận nào trong số này cho thấy cơ chế thực tế nhằm ngăn chặn xung đột”, ông Podoliak nói thêm khi đề cập đến các thỏa thuận Minsk được ký kết năm 2014 và 2015.

Thỏa thuận Minsk được kỳ vọng sẽ đặt dấu chấm hết cho chiến sự miền Đông Ukraine và tháo ngòi căng thẳng giữa Nga – Ukraine. Điều khoản cốt lõi của Thỏa thuận Minsk là một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và các bên phải nhất trí rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực tiền tuyến. Thỏa thuận còn quy định tổ chức đối thoại về bầu cử địa phương tại các khu vực do phe ly khai kiểm soát, khôi phục các liên kết kinh tế và xã hội đầy đủ giữa hai bên. Quân đội chính phủ Ukraine được tái kiểm soát khu vực biên giới giáp Nga, trong khi tất cả lực lượng và lính đánh thuê nước ngoài phải rút khỏi miền Đông Ukraine. Chính phủ Ukraine cũng nhất trí cải cách hiến pháp, nhằm cấp quyền tự trị lớn hơn cho vùng Donbass.

Việc thực thi đầy đủ các Thỏa thuận Minsk sẽ loại trừ khả năng Ukraine gia nhập liên minh quân sự NATO. Theo cách giải thích của Nga, các Thỏa thuận Minsk buộc chính quyền Kiev phải sửa đổi về luật và hiến pháp, mở đường cho phép các lực lượng ly khai thân Nga tại vùng Donbass có đại diện trong chính quyền Ukraine. Điều này dẫn đến khả năng phủ quyết các quyết sách về đối ngoại của chính quyền.

Tuy nhiên, hai bên cáo buộc lẫn nhau không thực hiện đầy đủ thỏa thuận. Moscow cáo buộc Kiev không tuân thủ các nghĩa vụ quy định trong thỏa thuận và tiếp tục chiến dịch quân sự chống lại lực lượng ly khai ở Donbass suốt 8 năm qua.

Ông Podoliak nói: “Ukraine không mặn mà với một thỏa thuận đình chiến tạm thời với Nga. Điều quan trọng là phải làm sao đưa ra được những điều khoản không cho phép Nga dù chỉ là nghĩ đến việc tấn công Ukraine hay vượt qua biên giới Ukraine”.

Bình luận về các cuộc hòa đàm hiện nay giữa Nga và Ukraine, ông nhấn mạnh, hai bên cần tiếp tục đàm phán để thiết lập các hành lang nhân đạo và trao đổi tù binh. Cuộc gặp gần đây nhất giữa hai phái đoàn diễn ra tuần trước tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Kiev đã đưa ra dự thảo đề xuất đầu tiên bằng văn bản nhằm chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, dự thảo thỏa thuận hòa bình mới do Ukraine đưa ra hôm 6/4 có nội dung khác so với những đề xuất được hai bên nhất trí trước đó tại cuộc gặp ở Thổ Nhĩ Kỳ và điều này là “không chấp nhận được”.

Mặc dù vậy, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trong một cuộc trả lời phỏng vấn trong tuần này cho biết, Moscow hy vọng chiến dịch quân sự ở Ukraine sắp kết thúc, có thể là sau vài ngày nữa do Nga đã hoàn thành mục tiêu hoặc hai bên đạt được thỏa thuận.

Theo RT
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *