Tổng thống Ukraine vạch “lằn ranh đỏ” trong đàm phán hòa bình với Nga

Tổng thống Ukraine đã vạch ra lằn ranh đỏ cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga nhằm chấm dứt xung đột.
Tổng thống Ukraine vạch lằn ranh đỏ trong đàm phán hòa bình với Nga - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

Trong cuộc phỏng vấn với CBS hôm 11/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine “không sẵn sàng nhượng bộ lãnh thổ” trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã mất rất nhiều sinh mạng, vì vậy chúng tôi cần phải trụ vững càng lâu càng tốt”, ông Zelensky nói.

“Chúng tôi hiểu phía Nga. Chúng tôi biết họ luôn đặt ra một trong những điều kiện là chúng tôi phải công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga. Nhưng tôi chắc chắn sẽ không bao giờ để họ làm điều đó”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý, bất chấp sự phản đối của Ukraine và phương Tây. Quyết định sáp nhập khiến Nga phải hứng chịu các lệnh trừng phạt trong nhiều năm qua.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết Nga muốn kiểm soát các khu vực phía Nam của Ukraine, trong đó có Mariupol, thành phố cảng chiến lược đã hứng chịu các trận pháo kích khốc liệt nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự. Ông Zelensky nói rằng trong các cuộc đàm phán, Moscow có thể sẽ đưa ra yêu cầu đối với một số vùng lãnh thổ phía Nam Ukraine.

“Tôi hiểu rằng những câu hỏi như vậy sẽ được đưa ra trong các cuộc đàm phán, nhưng chúng tôi đã không từ bỏ lãnh thổ của mình ngay từ đầu. Nếu chúng tôi sẵn sàng từ bỏ lãnh thổ, chiến tranh đã không xảy ra”, ông Zelensky tuyên bố.

Khi được hỏi Ukraine nhận định như thế nào về kịch bản chiến thắng, Tổng thống Zelensky nói: “Trước hết, người dân của chúng tôi chắc chắn phải cảm thấy chiến thắng”. Ngoài ra, một chiến thắng đối với Ukraine là việc dân thường sơ tán khỏi đất nước sẽ trở lại. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hơn 2,4 triệu người đã rời khỏi Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2.

Ông Zelensky cũng cho biết, Ukraine sẽ chiến thắng khi “các cuộc bắn phá kết thúc”, Ukraine “phục hồi lãnh thổ” của mình và “không còn binh sĩ Nga” trên lãnh thổ.

Tổng thống Zelensky nói rằng, Nga sắp triển khai chiến dịch tấn công toàn diện ở Đông Ukraine. Tuy nhiên, ông khẳng định Ukraine vẫn đang chiến đấu và phòng thủ.

“Quân đội Nga sẽ chuyển sang các chiến dịch lớn hơn ở phía đông Ukraine. Họ có thể sử dụng nhiều tên lửa hơn để chống lại chúng tôi, thậm chí nhiều bom hơn. Nhưng chúng tôi cũng đang chuẩn bị đối phó các chiến dịch của họ. Chúng tôi sẽ đáp trả”, ông Zelensky tuyên bố.

Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine luôn “sẵn sàng cho các cuộc đàm phán” với Nga. Trong khi chuẩn bị cho trận chiến sắp tới ở Donbass, Ukraine vẫn đang “tìm kiếm những cách thức ngoại giao nhất định có thể ngăn chặn cuộc chiến này”.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 và tuyên bố chỉ tấn công các mục tiêu quân sự bằng vũ khí chính xác nhằm “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” quốc gia láng giềng. Đến cuối tháng 3, Nga bất ngờ thông báo đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch và chuyển hướng tập trung sang “giải phóng” vùng ly khai Donbass.

Nga đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm chấm dứt xung đột, trong đó Ukraine phải cam kết trung lập, phi hạt nhân, công nhận Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass.

Theo CBS
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *