Mariupol bác tối hậu thư của Nga, tuyên bố không đầu hàng

Quân đội Nga cảnh báo sẽ tấn công lực lượng kháng cự Ukraine tại Mariupol, sau khi Kiev bác bỏ tối hậu thư của Moscow.
Mariupol bác tối hậu thư của Nga, tuyên bố không đầu hàng - 1
Cảnh đổ nát tại thành phố Mariupol, Ukraine sau các cuộc giao tranh (Ảnh: Getty).

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 17/4 tuyên bố, thành phố Mariupol bị quân đội Nga bao vây kể từ ngày 1/3, nhưng hiện vẫn chưa thất thủ. Quân đội Ukraine bị mắc kẹt trong thành phố vẫn đang cầm cự trước đà tiến công của Nga, bất chấp tương quan lực lượng áp đảo.

“Vẫn còn lực lượng quân đội của chúng tôi, các binh sĩ của chúng tôi. Họ sẽ chiến đấu đến cùng và hiện tại họ vẫn ở Mariupol”, Thủ tướng Shmyhal nói với ABC News.

Cùng ngày, Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cũng bác bỏ tối hậu thư của Nga. Ông Andriushchenko cho biết cho đến hôm nay, lực lượng phòng vệ Ukraine vẫn tiếp tục bảo vệ Mariupol.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi các binh sĩ Ukraine ở Mariupol đầu hàng trước 13h giờ ngày 17/4 theo giờ địa phương. Nga cảnh báo bất kỳ ai vẫn còn kháng cự sau thời hạn trên sẽ bị tấn công. Bộ Quốc phòng Nga sau đó xác nhận tối hậu thư đã bị phớt lờ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các binh sĩ Ukraine bị bao vây “được đề nghị tự nguyện hạ vũ khí và đầu hàng để giữ mạng sống của họ”. Tuy nhiên, phía Nga nói rằng chính quyền Kiev đã “ngăn cấm” các cuộc đàm phán về việc đầu hàng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, những binh lính Ukraine đầu hàng trước đó cho biết, có tới 400 lính đánh thuê nước ngoài trong lực lượng Ukraine đang bị bao vây ở Mariupol, bao gồm cả công dân châu Âu và Canada.

“Trong trường hợp tiếp tục kháng cự, tất cả sẽ bị loại bỏ”, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo.

Theo truyền thông Nga, phần lớn binh sĩ Ukraine tại Mariupol tập trung ở nhà máy thép Azovstal, một trong những nhà máy gang thép lớn nhất châu Âu và được coi là pháo đài cuối cùng của Ukraine tại thành phố này.

Thủ tướng Ukraine Shmyhal khẳng định, bất chấp các cuộc tấn công liên tục, “không một thành phố lớn nào ở Ukraine bị thất thủ”.

“Chỉ có Kherson nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng quân đội Nga, còn tất cả các thành phố khác đều thuộc quyền kiểm soát của Ukraine”, ông Shmyhal nói, đồng thời cho biết một số thành phố ở các khu vực xung quanh Mariupol đã bị “bao vây nhưng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine”.

Ông Shmyhal cũng cho biết hơn 900 thành phố, thị trấn và làng mạc của Ukraine đã được giải phóng kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2.

“Chúng tôi vẫn đang chiến đấu, và chúng tôi có trận chiến ở vùng Donbass, nhưng chúng tôi không có ý định đầu hàng”, Thủ tướng Ukraine tuyên bố.

Ông Shmyhal nói rằng “Ukraine sẵn sàng dừng cuộc chiến này” nếu “phương án ngoại giao khả thi”. “Tuy nhiên, nếu Nga không sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán, chúng tôi sẽ không đầu hàng, chúng tôi sẽ không rời bỏ đất nước, gia đình, lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng trong cuộc chiến này”, Thủ tướng Ukraine nhấn mạnh.

Mariupol, ở Đông Nam Ukraine, là thành phố cảng chiến lược trên bờ Biển Azov. Nếu giành quyền kiểm soát Mariupol, Nga có thể thiết lập một hành lang giữa Nga, khu vực Donbass và bán đảo Crimea, cũng như kiểm soát hoàn toàn Biển Azov.

Nga và lực lượng ly khai Ukraine đã giành quyền kiểm soát phần lớn Mariupol. Moscow tuần trước xác nhận, hơn 1.000 quân nhân của Ukraine ở Mariupol đã đầu hàng do cạn kiệt vũ khí.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo, nếu lực lượng Nga tấn công binh sĩ Ukraine tại Mariupol, Kiev sẽ chấm dứt đàm phán hòa bình với Moscow. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước nói rằng các cuộc đàm phán đang rơi vào “ngõ cụt”.

Theo Reuters
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *