Ukraine: “Tình hình ở Mariupol vừa thảm khốc về quân sự, vừa rất đau lòng”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố “tình hình” ở Mariupol “có thể là lằn ranh đỏ” trong các cuộc đàm phán với Nga.
Ukraine: Tình hình ở Mariupol vừa thảm khốc về quân sự, vừa rất đau lòng - 1
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (Ảnh: Reuters).

“Tình hình ở Mariupol vừa thảm khốc về quân sự, vừa rất đau lòng”, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba nói trong cuộc phỏng vấn với CBS hôm 17/4.

Ngoại trưởng Kuleba khẳng định, “Mariupol có thể là lằn ranh đỏ” trong tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine.

“Thành phố này không tồn tại nữa. Phần còn lại của quân đội Ukraine và một nhóm lớn dân thường về cơ bản bị lực lượng Nga bao vây. Họ vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh của mình”, ông Kuleba nói thêm.

Ngoại trưởng Kuleba cho biết ông dự đoán các cuộc giao tranh dữ dội sẽ gia tăng ở miền đông Ukraine trong những tuần tới. Ông Kuleba cũng cho rằng, lực lượng Nga sẽ nỗ lực kiểm soát Mariupol bằng “bất cứ giá nào”, ngoài ra, các cuộc tấn công tại thủ đô Kiev và các thành phố khác trên khắp Ukraine vẫn sẽ tiếp tục.

Nga cuối tháng 3 thông báo lực lượng quân sự nước này đã đạt được các mục tiêu trong giai đoạn 1 của chiến dịch quân sự tại Ukraine. Quân đội Nga tuyên bố rút lực lượng khỏi Kiev và phía Bắc Ukraine, tập trung mục tiêu “giải phóng hoàn toàn” Donbass, nơi có các vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine.

Trả lời câu hỏi về tầm quan trọng trong chuyến thăm của một quan chức cấp cao Mỹ tới Ukraine, Ngoại trưởng Kuleba cho biết ông rất vui nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Ukraine.

“Đó sẽ là một thông điệp quan trọng về sự ủng hộ đối với chúng tôi và tất nhiên, cuộc gặp cá nhân giữa hai tổng thống cũng có thể mở đường cho việc cung cấp vũ khí mới, vũ khí của Mỹ cho Ukraine, đồng thời mở đường cho các cuộc thảo luận về khả năng giải quyết cuộc xung đột này”, ông Kuleba nhận định.

Ngoại trưởng Kuleba cho biết Ukraine không có bất kỳ liên lạc nào với các nhà ngoại giao Nga trong những tuần gần đây “ở cấp bộ ngoại giao”.

“Cấp độ tiếp xúc duy nhất là nhóm đàm phán bao gồm đại diện của các tổ chức khác nhau và thành viên của quốc hội. Họ tiếp tục tham vấn ở cấp chuyên gia nhưng không có cuộc đàm phán cấp cao nào diễn ra”, ông Kuleba nói thêm.

Ukraine: Tình hình ở Mariupol vừa thảm khốc về quân sự, vừa rất đau lòng - 2
Tòa nhà bị tàn phá sau các cuộc giao tranh tại Mariupol (Ảnh: AP).

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 17/4 tuyên bố, thành phố Mariupol bị quân đội Nga bao vây kể từ ngày 1/3, nhưng hiện vẫn chưa thất thủ. Quân đội Ukraine bị mắc kẹt trong thành phố vẫn đang cầm cự trước đà tiến công của Nga, bất chấp tương quan lực lượng áp đảo.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi các binh sĩ Ukraine ở Mariupol đầu hàng trước 13h giờ ngày 17/4 theo giờ địa phương. Nga cảnh báo bất kỳ ai vẫn còn kháng cự sau thời hạn trên sẽ bị tấn công. Bộ Quốc phòng Nga sau đó xác nhận tối hậu thư đã bị phớt lờ.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cũng bác bỏ tối hậu thư của Nga. Ông Andriushchenko cho biết cho đến hôm nay, lực lượng phòng vệ Ukraine vẫn tiếp tục bảo vệ Mariupol.

Theo truyền thông Nga, phần lớn binh sĩ Ukraine tại Mariupol tập trung ở nhà máy thép Azovstal, một trong những nhà máy gang thép lớn nhất châu Âu và được coi là pháo đài cuối cùng của Ukraine tại thành phố này.

Mariupol, ở Đông Nam Ukraine, là thành phố cảng chiến lược trên bờ Biển Azov. Nếu giành quyền kiểm soát Mariupol, Nga có thể thiết lập một hành lang giữa Nga, khu vực Donbass và bán đảo Crimea, cũng như kiểm soát hoàn toàn Biển Azov.

Nga và lực lượng ly khai Ukraine đã giành quyền kiểm soát phần lớn Mariupol. Moscow tuần trước xác nhận, hơn 1.000 quân nhân Ukraine ở Mariupol đã đầu hàng do cạn kiệt vũ khí.

Theo Reuters
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *