Nga ra “tối hậu thư” cho lực lượng Ukraine ở Mariupol

Nga sẽ mở đường cho lực lượng của Ukraine rút khỏi “chảo lửa” Mariupol với điều kiện các đơn vị của Kiev hạ vũ khí ở thành phố này từ sáng nay 5/4.
Nga ra tối hậu thư cho lực lượng Ukraine ở Mariupol - 1
Một người dân bên ngoài các tòa nhà bị phá hủy do giao tranh giữa Nga và Ukraine ở Mariupol (Ảnh: Reuters).

Theo hãng tin TASS, ông Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, hôm 4/4 cho biết, Nga sẽ một lần nữa mở một hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol của Ukraine.

“Theo đề nghị của phía Thổ Nhĩ kỳ và nhằm mục đích duy nhất là nhân đạo, Nga sẽ mở các hành lang nhân đạo để người dân sơ tán khỏi Mariupol từ 6h sáng ngày 5/4 (giờ Moscow). Nga cũng sẵn sàng đảm bảo cho các tàu sơ tán ra vào cảng Berdyansk trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc hàng hải”.

Ông Mizintsev cũng đồng thời kêu gọi các lực lượng của Ukraine ở Mariupol đầu hàng. Ông nói: “Với mục đích nhân đạo nhằm đảm bảo tính mạng của người dân, quân đội Nga đề nghị các đơn vị của quân đội, các tiểu đoàn phòng vệ lãnh thổ của Ukraine cũng như các tay súng ngoại quốc ngừng các hành động thù địch từ 6h sáng ngày 5/4, hạ vũ khí và rút khỏi Mariupol sang lãnh thổ do Kiev kiểm soát thông qua Zaporozhye”. Ông Mizintsev khẳng định, tất cả những người đồng ý hạ vũ khí sẽ được đảm bảo tính mạng.

Đây không phải lần đầu tiên Moscow đưa ra “tối hậu thư” kiểu này, song đến nay đều bị Kiev bác bỏ. Mariupol là một trong những chiến tuyến quan trọng trong cuộc xung đột kéo dài hơn 40 ngày qua giữa Nga và Ukraine.

Ngay từ những ngày đầu khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine Mariupol đã liên tục chứng kiến các đợt giao tranh ác liệt giữa hai bên. Giới chức Ukraine cáo buộc Nga đã ép buộc hàng nghìn người dân ở Mariupol phải rời khỏi thành phố, sơ tán sang Nga thông qua các khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này. Trước đó, Nga cho biết, khoảng 420.000 người Ukraine đã tình nguyện sơ tán sang Nga từ vùng ly khai Donetsk, Lugansk và các vùng nguy hiểm của Ukraine.

Quân đội Nga hiện giành quyền kiểm phần lớn thành phố Mariupol. Lực lượng của Nga cùng với lực lượng vũ trang ly khai miền Đông Ukraine đang ra sức để kiểm soát hoàn toàn thành phố cảng chiến lược này. Các cuộc giao tranh khốc liệt giữa Nga và Ukraine hơn một tháng qua khiến Mariupol đối mặt với một thảm họa nhân đạo. Hiện còn khoảng 130.000 người dân mắc kẹt ở Mariupol, song các nhóm cứu trợ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế không thể tiếp cận thành phố những ngày gần đây.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi thế giới hành động để ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở Mariupol. “Châu Âu không có quyền im lặng trước những gì đang xảy ra. Cả thế giới cần phản ứng với thảm họa nhân đạo này”, ông Zelensky nói.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko cho biết, 90% cơ sở hạ tầng của thành phố đã bị phá hủy, trong đó 40% không thể khôi phục. “Quân đội Nga đang phá hủy Mariupol, các vụ ném bom vẫn tiếp diễn, trong khi pháo phản lực phóng loạt được dùng nhiều. Phần lớn cuộc tấn công đến từ hướng biển, nơi tàu chiến Nga hiện diện”, ông Boichenko nói.

Theo TASS
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *