Ngành năng lượng mặt trời của Mỹ tăng trưởng kỷ lục vào năm 2023

Một báo cáo công bố hôm thứ Năm (7/12) cho thấy, Mỹ dự kiến sẽ bổ sung công suất sản xuất năng lượng mặt trời kỷ lục 33 gigawatt (GW) trong năm nay, tăng 55% so với công suất mới vào năm 2022, nhưng tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại vào năm 2024 trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều thách thức.

Báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời (SEIA) và Wood Mackenzie cho thấy, ngành năng lượng mặt trời của Mỹ đã bổ sung thêm 6,5 GW công suất phát điện mới trong quý III, nhờ việc lắp đặt kỷ lục năng lượng mặt trời cho các khu dân cư.

Tuy nhiên, những thay đổi trong chính sách đo năng lượng ròng ở California và lãi suất tăng trên khắp nước Mỹ dự kiến sẽ dẫn đến sự sụt giảm ngắn hạn công suất sản xuất năng lượng mặt trời vào năm tới trước khi tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SEIA, Abigail Ross Hopper cho biết: “Năng lượng mặt trời vẫn là nguồn năng lượng phát triển nhanh nhất ở Mỹ và mặc dù môi trường kinh tế khó khăn, sự tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới. Để duy trì mức tăng trưởng dự kiến này, chúng ta phải hiện đại hóa các quy định và giảm bớt các rào cản pháp lý để giúp các công ty năng lượng sạch dễ dàng đầu tư vốn và tạo việc làm hơn”.

Michelle Davis, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng mặt trời tại Wood Mackenzie cho biết: “Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ đang trên quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, với kỳ vọng tăng trưởng 55% trong năm nay và tăng trưởng 10% vào năm 2024”.

Báo cáo cho biết năng lượng mặt trời chiếm 48% tổng công suất phát điện mới được bổ sung vào lưới điện Mỹ trong ba quý đầu năm nay. Đến năm 2028, công suất năng lượng mặt trời tại Mỹ dự kiến sẽ đạt 377 GW, so với mức 161 GW hiện nay.

Báo cáo cho biết, phân khúc quy mô tiện ích chứng kiến mức hợp đồng mới được ký trong quý thấp nhất kể từ năm 2018, do chi phí tài chính cao hơn, tình trạng thiếu máy biến áp và kết nối bị tắc nghẽn.

Wood Mackenzie dự đoán tốc độ tăng trưởng trong ngành năng lượng mặt trời của Mỹ sẽ đạt trung bình 14% mỗi năm trong 5 năm tới, nhưng tốc độ tăng trưởng bền vững sẽ trở nên khó khăn hơn trong dài hạn do tắc nghẽn kết nối và khả năng truyền tải cản trở tốc độ lắp đặt.

Trong khi những thách thức kinh tế đang bắt đầu ảnh hưởng đến ngành năng lượng mặt trời và lưu trữ, đến năm 2050, năng lượng mặt trời dự kiến sẽ là nguồn tạo ra công suất lớn nhất trên lưới điện của Mỹ.​

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *