Ông Putin chỉ thị lập hội đồng đặc biệt tiếp sức cho chiến dịch ở Ukraine

Hội đồng đặc biệt này sẽ do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đứng đầu và gồm đại diện từ các cơ quan an ninh liên bang, nhằm đáp ứng nhu cầu của chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Putin chỉ thị lập hội đồng đặc biệt tiếp sức cho chiến dịch ở Ukraine - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP).

Phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia Nga ngày 19/10, Tổng thống Vladimir Putin tăng cường quyền lực của các thống đốc khu vực ở Nga, chỉ thị thành lập một ủy ban phối hợp dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Mikhail Mishustin nhằm hỗ trợ cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Chủ nhân Điện Kremlin nói rằng, “toàn bộ hệ thống quản lý nhà nước” phải hợp sức hỗ trợ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong thông cáo phát đi sau đó, Điện Kremlin cho hay, chính phủ Nga sẽ đưa ra  sắc lệnh nhằm “đáp ứng các nhu cầu phát sinh trong quá trình triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine (bao gồm tiếp viện, sửa chữa vũ khí, cung cấp trang thiết bị, khí tài đặc biệt, khôi phục hạ tầng, hỗ trợ y tế và các vấn đề hậu cần khác)”.

Thông cáo nêu rõ thêm, hội đồng này sẽ do Thủ tướng Mishustin đứng đầu và thành viên gồm các đại diện của Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang, Cơ quan tình báo đối ngoại cũng các cơ quan hành pháp khác. Hội đồng dự kiến nhóm họp lần đầu vào tuần tới, RIA Novosti đưa tin.

Tại cuộc họp hôm qua, Tổng thống Putin cũng ký sắc lệnh thiết quân luật ở 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập từ Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia. Sắc lệnh đã được Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) thông qua.

Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 20/10 này cung cấp pháp lý cho các vùng sáp nhập vào Nga. Ông Putin lưu ý, trước khi sáp nhập, những vùng này đã áp dụng thiết quân luật và hiện tại Moscow cần “chính thức hóa nó trong khuôn khổ luật pháp của Nga”.

Theo các nhà quan sát, việc thiết quân luật này cho phép Nga thực hiện các biện pháp nhằm “đáp ứng nhu cầu của quân đội”, “phòng vệ lãnh thổ” như tiến hành tổng động viên hoặc động viên một phần ở các vùng sáp nhập.

Giới chức Nga cũng có thể ban bố lệnh giới nghiêm, hạn chế đi lại đối với những vùng lãnh thổ trên. Thực tế, chính quyền ở Kherson do Nga bổ nhiệm đã thông báo lệnh cấm dân thường vào khu vực trong vòng 7 ngày tới.

Ngoài ra, thiết quân luật có thể cho phép di chuyển người dân ở đây đến các khu vực khác. Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền Kherson, cho biết họ dự kiến sơ tán khoảng 50.000 đến 60.000 người dân ở Kherson trong 6 ngày tới trong bối cảnh Ukraine được cho là đang chuẩn bị một chiến dịch phản công quy mô lớn nhằm vào tỉnh này.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ cuối tháng 2 với tuyên bố “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” quốc gia láng giềng. Đầu tháng này, Tổng thống Putin chính thức ký thành luật sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào Nga gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia, tương đương 18% diện tích Ukraine.

Trong khi đó, Kiev tiếp tục phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ đã bị Moscow kiểm soát. Bình luận về sắc lệnh thiết quân luật của Nga tại 4 vùng sáp nhập, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Twitter: “Nó sẽ không làm thay đổi điều gì với Ukraine, chúng tôi sẽ tiếp tục giành lại lãnh thổ của mình”.

Theo Reuters
Theo Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *