Pháo kích dữ dội đốt nóng “chảo lửa” miền Đông Ukraine

(Petronews) – Ukraine cho biết Nga tiếp tục tập trung nỗ lực nhằm kiểm soát thành phố Bakhmut ở miền Đông sau các trận pháo kích khốc liệt.
Pháo kích dữ dội đốt nóng chảo lửa miền Đông Ukraine - 1
Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo vào mục tiêu của Nga ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Ukraine ở miền Đông, hôm 2/1 cho biết Nga tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào thành phố Bakhmut, bắn 224 phát đạn pháo về hướng này trong 24 giờ.

“Có 34 trận giao tranh và một cuộc không kích. Đối phương mất 213 người thiệt mạng và 87 người bị thương ở đó”, ông Cherevatyi nói về tình hình ở Bakhmut trên truyền hình Ukraine.

“Ở các hướng khác như Kupyansk, Lyman và Avdiivka, lực lượng Nga đã cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của mình. Họ cũng tiến hành các trận phản công, chẳng hạn ở khu vực Stelmakhivka và Bilohorivka theo hướng Lyman. Tuy nhiên, ở tất cả các hướng này, họ đã không đạt được mục tiêu, không thể xuyên thủng hàng phòng thủ của chúng ta và phải chịu tổn thất”, quan chức Ukraine cho biết.

Theo ông Cherevatyi, Nga hiện sử dụng 20.000 quả đạn pháo mỗi ngày ở các khu vực nhỏ hơn của mặt trận miền Đông “như ở Bakhmut hoặc Avdiivka, một phần ở hướng Lyman và Kupyansk”. “Trước đây, họ đủ khả năng nã pháo vào quân đội của chúng ta trên khắp mặt trận với 60 nghìn quả đạn mỗi ngày”, ông Cherevatyi cho biết thêm.

Ông Cherevatyi cho rằng, các lực lượng Nga đang tập trung vào các khu vực cụ thể vì “họ không tính đến một cuộc chiến kéo dài, do vậy, khả năng tiêu thụ đạn dược của họ, trên thực tế, tương đương với Thế chiến 2. “Ngay cả kho đạn dường như vô tận của họ cũng bắt đầu cạn kiệt”, ông Cherevatyi nhận định.

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 20/12 đã bất ngờ đến thành phố tiền tuyến Bakhmut ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Đây là chuyến thăm thứ 2 của ông Zelensky đến vùng Donbass (gồm tỉnh Donetsk và Lugansk) trong tháng 12.

Pháo kích dữ dội đốt nóng chảo lửa miền Đông Ukraine - 2
Vị trí Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Bakhmut được cho là một trong những mặt trận giao tranh khốc liệt nhất giữa Ukraine và Nga hiện nay.

Bakhmut có ý nghĩa chiến lược với cả Nga và Ukraine. Nếu Moscow giành được Bakhmut, họ có thể phá vỡ tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra hướng tiến công cho phía Nga nhằm gây áp lực lên Kramatorsk và Sloviansk – các thành trì chủ chốt của Ukraine ở Donetsk, từ đó kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Với Ukraine, Bakhmut không chỉ là một điểm phòng thủ mà còn là một trong những trung tâm giao thông lớn và cuối cùng ở Donbass còn nằm trong tay Kiev. Tất cả các tuyến tiếp vận của quân đội Ukraine tới Donbass đều phải qua đây.

Nhiều chuyên gia nhận định, trận chiến ở Bakhmut có thể tạo ra bước ngoặt trong cuộc xung đột Nga – Ukraine. Nga đang có ưu thế về lực lượng và hỏa lực ở đây nhờ được bổ sung từ mặt trận Kherson. Trong khi đó, Tổng thống Zelensky từng thừa nhận, tình hình ở Bakhmut và một số mặt trận khác ở miền Đông “rất khó khăn” và “đau đớn”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar gọi Bakhmut là “pháo đài phía đông”, đồng thời cho biết Nga “đã tập trung hầu hết nỗ lực, thiết bị quân sự và vũ khí ở đó”. Ông Pavlo Kyrylenko, Thống đốc vùng Donetsk, cáo buộc Nga sử dụng chiến thuật tiêu thổ khi liên tục bắn phá cơ sở hạ tầng ở Bakhmut. Ông xác nhận hơn 60% cơ sở hạ tầng ở thành phố Bakhmut bị phá hủy một phần hoặc toàn bộ.

Theo Guardian

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *