“Sốc” giá đất, có 3 tỷ đồng cũng không mua nổi một lô ở quê

Mới đây, UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phê duyệt tổ chức đấu giá 9 lô đất ở nông thôn tại xã Lâm Trung Thủy với giá khởi điểm hơn 3,5 tỷ đồng/lô 160m2, khiến dư luận không khỏi “sốc”.

“Trung bình mỗi m2 đất có giá khởi điểm hơn 20 triệu đồng, với giá này, có 3 tỷ đồng cũng không đã mua được miếng đất. Còn tôi thì cả đời tích góp cũng không mua được miếng đất ở quê như thế này”, anh Nguyễn Mạnh Hưng (trú tại xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ), cho biết.

Theo tìm hiểu của Dân trí, tháng 1/2022, UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phê duyệt và ký kết với Công ty đấu giá hợp danh Minh Nhật (thành phố Hà Tĩnh) tổ chức đấu giá 9 lô đất ở nông thôn tại xã Lâm Trung Thủy. Trong đó có 8 lô đất với diện tích 160m2 với giá khởi điểm là hơn 3,5 tỷ đồng/lô và một lô diện tích 263m2 có giá khởi điểm là hơn 4,7 tỷ đồng. Và bước giá trên một lần đấu là từ 176 triệu đồng đến 237 triệu đồng, tùy theo diện tích từng lô.

Sốc giá đất, có 3 tỷ đồng cũng không mua nổi một lô ở quê - 1
Vị trí 9 lô đất vừa được UBND huyện Đức Thọ đưa ra đấu giá nhưng không có ai tham gia vì giá quá cao.

9 lô đất nói trên hiện là đồng lúa xanh mướt, chưa được cắm mốc phân lô thực địa. Đây là những lô đất bám mặt quốc lộ 8A đã được chính quyền thu hồi, phê duyệt giá bồi thường đất lúa cho người dân, sau đó tổ chức bán đấu giá đất ở. Vị trí 9 lô đất này cách trung tâm hành chính huyện Đức Thọ gần 4km.

Ngày 18/2, diễn ra phiên đấu giá nhưng không có ai đến tham gia. Những người dân nơi đây đã rất bất ngờ, bàn tán xôn xao khi những lô đất này được đưa ra đấu giá với mức giá “khủng” như vậy. Họ cho rằng giá đất đó là quá cao so với giá trị thực tế.

“Tôi không nghĩ ở giữa vùng quê mà mỗi lô đất đến 4 – 5 tỷ đồng như thế. Thực sự để người dân có nhu cầu mua làm nhà ở thì rất khó vì giá quá cao”, bà Nguyễn Thị Thu (xã Lâm Trung Thủy) nói.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy cũng cho rằng, với thông báo giá khởi điểm 9 lô đất ở thôn Hòa Bình như vừa rồi của huyện là cao, phải đưa ra giá tương đương với giá thị trường thì hợp lý hơn.

Sốc giá đất, có 3 tỷ đồng cũng không mua nổi một lô ở quê - 2
Trung bình giá khởi điểm mỗi m2 đất của 9 lô đất là hơn 20 triệu đồng.

“Phiên mở đấu giá vừa qua do giá cao quá nên không có ai tham gia, trung bình mỗi m2 đất giá khởi điểm hơn 20 triệu đồng rồi. Mức giá đó cao hơn thực tế rất nhiều”, ông Nguyễn Hữu Thọ nói và cho biết, hiện khu vực xung quanh 9 lô đất này chưa có dự án nào triển khai.

Cũng theo ông Thọ, năm 2020 có một số lô đất ở vị trí tương tự 9 lô đất này nhưng chỉ có giá khoảng 600 triệu đồng/lô. Mức giá khởi điểm của 9 lô đất trên quá cao khiến người dân không khỏi bàn tán, xôn xao.

Mức giá khởi điểm 9 lô đất này được Phòng Tài chính và Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu, trình Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ ký phê duyệt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Trung Dũng, Trưởng phòng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Đức Thọ, cho biết, theo kế hoạch sẽ bỏ phiếu đấu giá 9 lô đất ở xã Lâm Trung Thủy vào ngày 18/2 và mở hồ sơ công bố kết quả vào ngày 21/2. Thế nhưng việc đấu giá không thành vì không có người tham gia.

Về cơ sở để tham mưu UBND huyện phê duyệt giá khởi điểm cao như vậy, vị này cho rằng căn cứ vào giá thị trường và ở đó có lợi thế được quy hoạch thành khu đô thị Tam Đồng nên có tiềm năng.

“Giá cao mà chưa bán được thì không sao, chỉ sợ đưa ra giá thấp thôi. Người dân thấy phù hợp thì mua, không thì thôi”, vị này nói và cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục thông báo bán hồ sơ đấu giá theo quy định mà vẫn không có người tham gia thì sẽ tham mưu huyện hạ giá khởi điểm xuống thấp hơn.

Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *