Thế tiến thoái lưỡng nan của Ukraine khi Nga phóng tên lửa dồn dập

Ukraine rơi vào tình thế khó khi phải lựa chọn giữa việc điều động số lượng hạn chế tổ hợp phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn hoặc duy trì thành quả phản công tại tiền tuyến.

Thế tiến thoái lưỡng nan của Ukraine khi Nga phóng tên lửa dồn dập - 1
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một trạm điện sau cuộc tập kích tên lửa của Nga hôm 10/10 (Ảnh: Getty).

Eurasian Times đưa tin, Ukraine đã đưa hầu hết các hệ thống phòng không từ thời Liên Xô tới khu vực phía đông, nam và đông nam để bảo vệ đà phản công trên toàn tuyến trong khi chờ đợi các lá chắn tên lửa từ phương Tây chuyển đến.

Điều này đã gây ra lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống phòng vệ của Ukraine tại các thành phố lớn khi Nga hồi đầu tuần này thực hiện cuộc tập kích tên lửa số lượng lớn.

Trong 3 ngày, Nga đã phóng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) cảm tử nhằm vào 200 mục tiêu quân sự, năng lượng và thông tin liên lạc. Có 28 cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị phá hủy, gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng tới hàng loạt các hoạt động của Ukraine.

Theo Eurasian Times, nếu Nga tiếp tục duy trì chiến thuật phóng tên lửa ồ ạt trong thời gian tới, Ukraine sẽ bị rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan và phải chọn giữa việc điều các hệ thống phòng không từ tiền tuyến về để bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu ở thành phố lớn, hoặc giữ nguyên vị trí các tổ hợp này duy trì thành quả đạt được trong chiến dịch phản công những tuần qua.

Một số nước NATO đã cam kết sẽ chuyển các lá chắn phòng không cho Ukraine, tuy nhiên, tốc độ bàn giao các tổ hợp này có thể sẽ không nhanh chóng để ứng phó kịp với chiến thuật của Nga. Thêm vào đó, quân đội Ukraine đã quen vận hành các tổ hợp phòng không từ thời Liên Xô và để vận hành những tổ hợp mới sẽ cần thời gian huấn luyện. Sẽ có một thời gian trễ trong việc chuyển giao và vận hành các hệ thống phòng không mới với việc đối phó chiến thuật tập kích diện rộng mới của Nga.

Trong ngày 10/10, Nga đã phóng trên 80 tên lửa bằng các máy bay Tu-22M và Tu-95, cũng như các chiến hạm sâu vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine. Khoảng 30% thủ đô Kiev đã rơi vào cảnh mất điện.

Theo các chuyên gia, dù Nga có thể không kéo dài chiến thuật tấn công bằng số lượng lớn tên lửa trong thời gian dài, nhưng Moscow vẫn có tiềm lực đủ mạnh để gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng Ukraine.

Nga tuyên bố sẽ duy trì vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng quân sự, cơ sở phòng không, sân bay quân sự và lực lượng không quân của Kiev bằng vũ khí chính xác cao, đúng theo mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine mà họ đặt ra ban đầu.

Theo Eurasian Times, nền quốc phòng Ukraine đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong giai đoạn đầu cuộc chiến khi Nga liên tục phá hủy các cơ sở sản xuất quân sự của Ukraine. Kiev giờ đây phải phụ thuộc vào khí tài quân sự phương Tây và số lượng ít các hệ thống phòng không cũ từ thời Liên Xô cũ.

Các quan chức Ukraine và phương Tây nhận định, thiếu hụt hệ thống phòng không là một trong những điểm yếu lớn của Kiev, theo Financial Times.

Ngày 5/10, Nga sử dụng 6 UAV cảm tử tấn công một trụ sở của lực lượng vũ trang Ukraine ở Bila Tserkva, cách Kiev 75km. Giới quan sát nhận định, vụ việc đã cho thấy sự dễ tổn thương của Ukraine ở các thành phố lớn khi Kiev đã đưa hầu hết các tổ hợp phòng không tới phía đông gần Kharkov và phía nam gần Kherson.

Theo Eurasian Times
Theo Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *