Ukraine bị cáo buộc pháo kích kho đạn ở biên giới Nga

Giới chức thành phố Belgorod của Nga cáo buộc Ukraine pháo kích khiến một kho đạn ở đây phát nổ.

Ukraine bị cáo buộc pháo kích kho đạn ở biên giới Nga - 1
Một kho nhiên liệu ở Belgorod của Nga bốc cháy hồi tháng 7 nghi do bị Ukraine tập kích (Ảnh: AP).

“Một kho đạn ở một ngôi làng của Belgorod bị quân đội Ukraine pháo kích. Kho đạn đã phát nổ. Theo báo cáo ban đầu, không có thương vong. Chúng tôi sẽ sơ tán người dân đến nơi an toàn”, Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov hôm 13/10 cho biết.

Quan chức này bổ sung thêm, người đứng đầu quận Belgorod và lực lượng ứng phó khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường. Theo một số nguồn tin, kho đạn phát nổ nằm ở làng Oktyabrsky.

Trước đó, giới chức địa phương cũng cáo buộc Ukraine đứng sau vụ pháo kích khiến một chung cư ở thành phố Belgorod hư hại.

Belgorod cách biên giới Ukraine chỉ khoảng 15km và cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 650km về phía nam. Khu vực này nhiều lần xảy ra các vụ nổ được cho là do các cuộc pháo kích hoặc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Tuy nhiên Kiev đều lên tiếng bác bỏ.

Xung đột Nga – Ukraine đã sắp bước sang tháng thứ 9 song chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đầu tuần này, Nga tiến hành đợt tập kích lớn chưa từng có nhằm vào hạ tầng thiết yếu như trạm điện, nhà máy điện ở hàng loạt thành phố của Ukraine. Một quan chức Nga nói rằng, chỉ có 3 khu vực ở Ukraine không bị ảnh hưởng trong đợt tấn công.

Moscow được cho là đã thay đổi chiến thuật, dựa vào thế áp đảo về hỏa lực để tấn công, phá hủy những hạ tầng trọng yếu để Ukraine khó xoay xở vào mùa đông. Ngoài ra, chiến thuật này có thể buộc Ukraine phải chia bớt lực lượng ở chiến tuyến để bảo vệ hậu phương, khiến tốc độ phản chậm lại.

Ukraine bắt đầu phản công mạnh từ cuối tháng 8 và chiến dịch đang mở rộng ở cả mặt trận miền Đông và miền Nam, giúp Ukraine giành lại quyền kiểm soát hàng nghìn km2 lãnh thổ.

Những ngày gần đây, Ukraine đẩy mạnh tiến công ở Kherson sau khi Nga ký kết với phe ly khai thỏa thuận sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Kherson, Zaporizhia, Donetsk và Lungansk.

Nga hôm qua thông báo hỗ trợ sơ tán người dân khỏi Kherson theo đề nghị của chính quyền thân Moscow trước các cuộc phản công của Kiev. “Chính phủ đã quyết định hỗ trợ người dân tỉnh Kherson đến các khu vực của Nga. Chúng tôi sẽ cung cấp cho mọi người chỗ ở miễn phí và mọi thứ cần thiết”, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết.

Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền Kherson do Nga bổ nhiệm, cho hay: “Các thành phố ở Kherson đang phải hứng chịu các cuộc tấn công tên lửa mỗi ngày. Do vậy, lãnh đạo chính quyền Kherson quyết định để các gia đình lựa chọn đến những vùng khác của Liên bang Nga nghỉ ngơi, học tập. Tôi đề nghị các lãnh đạo Nga hỗ trợ sơ tán”. Ông nêu rõ, những người sơ tán có thể đến bán đảo Crimea hoặc miền Nam nước Nga.

Nga kiểm soát Kherson từ tháng 3 năm nay, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Tỉnh này có ý nghĩa chiến lược trong kế hoạch của Moscow nhằm lập hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea đến miền Đông Ukraine.

Theo TASS, Reuters
Theo Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *