Ukraine lên tiếng thông tin một thành viên đoàn đàm phán với Nga thiệt mạng

Ukraine dường như xác nhận, một trong các thành viên đoàn đàm phán của nước này với Nga đã thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ.

Ukraine lên tiếng thông tin một thành viên đoàn đàm phán với Nga thiệt mạng - 1
Ông Denis Kireev (khoanh đỏ) – một đặc vụ của Cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine – được nhìn thấy trong đoàn đàm phán của Ukraine với Nga hôm 28/2 tại Belarus.

Theo hãng tin RT, cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 6/3 xác nhận, 3 đặc vụ của họ đã thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ, trong đó có ông Denis Kireev – một thành viên phái đoàn của Ukraine đàm phán với Nga.

“Trong lúc thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt, 3 nhân viên tình báo Ukraine đã hy sinh. Họ đều là những nhân viên của Cơ quan tình báo quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine. Họ hy sinh để bảo vệ Ukraine và sự hy sinh của họ đưa chúng ta tới gần chiến thắng hơn. Họ sẽ sống mãi trong trí nhớ của tất cả mọi người”, cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một thông báo trên mạng xã hội, song không nêu thêm chi tiết.

Thông tin về nguyên nhân tử vong của ông Kireev gây nhiều tranh cãi cuối tuần qua sau khi một số hãng tin của Ukraine nói rằng ông bị bắn sau khi bị phát hiện làm gián điệp, phản quốc ngay sau vòng đàm phán đầu tiên giữa Ukraine và Nga hôm 28/2. Báo Ukrayinska Pravda cho biết, các đặc vụ Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) đã thu thập được các bằng chứng từ điện thoại cho thấy ông Kireev phản quốc.

Trong khi đó, một số nguồn tin nói rằng, SBU không liên quan đến cái chết của ông Kireev, mà một thế lực nào đó có thể đang muốn quy trách nhiệm cho cơ quan này. SBU hiện chưa đưa ra bình luận.

Ông Kireev được mô tả là một cựu lãnh đạo ngân hàng của Ukraine. Ông từng giữ chức vụ cấp cao tại Ngân hàng Dự trữ Quốc gia Ukraine. Ông Kireev được cho là một trong các thành viên của đoàn đàm phán Ukraine tham gia vào cuộc hòa đàm đầu tiên với Nga tại thành phố Gomel, Belarus hôm 28/2. Theo truyền thông Ukraine, mặc dù ông không có tên trong danh sách chính thức thành phần đàm phán do Kiev công bố, nhưng các ảnh chụp tại cuộc họp cho thấy ông này ngồi cạnh các thành viên khác của phái đoàn Ukraine.

Trong một nỗ lực nhằm tháo ngòi căng thẳng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, giới chức hai bên đã đồng ý tiến hành các vòng đàm phán. Hai vòng đàm phán đầu tiên diễn ra trong tuần trước tại Belarus và đều không đạt được tiến triển đáng kể. Moscow và Kiev nhất trí nối lại đàm phán vào hôm nay.

Trước thềm cuộc đàm phán, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra 2 điều kiện nhằm chấm dứt xung đột hiện nay. Cụ thể, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Putin cho biết, Nga chỉ kết thúc chiến dịch quân sự nếu Ukraine “ngừng chiến đấu và những yêu cầu an ninh của Nga được đáp ứng”.

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh, nếu Ukraine không chấp nhận các điều kiện, chiến dịch quân sự của Nga sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Ông cũng lưu ý, các nhà đàm phán Ukraine nên có cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn trong các cuộc gặp và tính toán dựa trên tình hình thực tế.

Theo RT

Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *