Ukraine lo Nga sẽ tiếp tục phóng tên lửa, cảnh báo dân đề phòng

Theo người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Mykolaiv, có nhiều dấu hiệu cho thấy quân đội Nga sẽ tiếp tục tiến hành các vụ tập kích tên lửa nhằm vào Ukraine trong thời gian tới.

Ukraine lo Nga sẽ tiếp tục phóng tên lửa, cảnh báo dân đề phòng - 1
Khinh hạm mang tên lửa hành trình Kalibr của Hải quân Nga (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

“Các tàu chiến của Nga đã được điều động trở lại Biển Đen. Đối phương đang nạp thêm tên lửa hành trình Kalibr lên các tàu chiến. Các nhóm máy bay ném bom của Nga cũng đang được chuẩn bị để tiếp tục cất cánh từ căn cứ ở Astrakhan”, ông Vitaly Kim, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Mykolaiv ở miền Nam Ukraine, cho biết trong một phát biểu vào tối 10/10.

Ông Kim nhấn mạnh đây là dấu hiệu cho thấy quân đội Nga sẽ tiếp tục tiến hành các vụ tập kích tên lửa với quy mô tương đương với vụ tấn công sáng 10/10 nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine. Vì vậy, ông khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác và tìm chỗ trú ẩn khi nghe thấy tiếng còi báo động.

Trước đó, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết ít nhất 11 tàu chiến của Hạm đội Biển Đen đã ra khơi vào thời điểm vụ tập kích tên lửa vào thủ đô Kiev và nhiều vùng lãnh thổ khác của Ukraine xảy ra hôm 10/10. Nga cũng đã tăng đáng kể số lượng tàu mang tên lửa sẵn sàng chiến đấu lên 6 chiếc, trong đó có 2 tàu ngầm.

Sáng 10/10, Nga đã tổ chức một cuộc tập kích tên lửa lớn chưa từng có khi bắn ít nhất 84 tên lửa hành trình vào các mục tiêu quân sự, công nghiệp và năng lượng trên khắp lãnh thổ Ukraine.

Ukraine lo Nga sẽ tiếp tục phóng tên lửa, cảnh báo dân đề phòng - 2
Oanh tạc cơ Tu-22 của Nga được chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu (Ảnh: rg.ru).

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal, vụ tập kích khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, phá hủy 11 cơ sở hạ tầng quan trọng ở 8 khu vực và thủ đô Kiev.

Trụ sở Cơ quan An ninh Ukraine và một tòa nhà thuộc sở hữu của phái đoàn ngoại giao Đức tại Kiev cũng bị đánh trúng. Ngoài ra, việc nhiều cơ sở năng lượng bị tấn công khiến một số vùng ở Ukraine rơi vào cảnh mất điện và hệ thống sưởi ấm. Bộ Năng lượng Ukraine đã buộc phải tạm ngừng xuất khẩu điện cho châu Âu kể từ ngày 11/10 để bình ổn mạnh lưới điện trong nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vụ tấn công vào sáng 10/10 là hành động trả đũa của Moscow sau vụ đánh bom cầu Crimea ngày 8/10. Ông Putin cũng cáo buộc, ngoài vụ đánh bom cầu Crimea, Ukraine đã thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng điện lực và vận chuyển khí đốt của Nga trong thời gian qua, trong đó có vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Turkstream và sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream gần đây.

“Nếu có thêm các hành động khủng bố chống lại Nga, chúng tôi sẽ đáp trả quyết liệt. Các biện pháp đáp trả sẽ có quy mô tương tự các mối đe dọa nhằm vào Nga. Không ai có thể nghi ngờ về điều này”, ông Putin cảnh báo.

Theo Ukrainska Pravda
Theo Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *