Xung đột Nga – Ukraine bước vào giai đoạn mới sau vụ tập kích Kiev

Thượng nghị sĩ Viktor Bondarev của Nga tuyên bố, vụ tập kích thủ đô Kiev vào ngày 10/10 đã đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine bước vào giai đoạn mới sau vụ tập kích Kiev - 1
Khói đen bốc lên sau vụ tập kích tên lửa của Nga vào nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine sáng 10/10 (Ảnh: Reuters).

“Không còn nghi ngờ gì nữa, quân đội Nga ngày hôm nay đã chính thức bước vào giai đoạn mới của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Chúng ta sẽ hành động quyết đoán hơn nữa”, Thượng nghị sĩ Viktor Bondarev, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, tuyên bố ngày 10/10.

Theo ông Bondarev, vụ tập kích tên lửa nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở công nghiệp năng lượng tại thủ đô Kiev cũng như nhiều phần lãnh thổ khác của Ukraine sáng 10/10 chính là bước khởi đầu của giai đoạn tiếp theo trong xung đột giữa Moscow và Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/10 xác nhận quân đội Nga đã thực hiện “cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa tầm xa có độ chính xác cao nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng, chỉ huy quân sự và thông tin liên lạc của Ukraine”. Đây được xem là đòn trả đũa của Nga trước vụ đánh bom cầu Crimea ngày 8/10, mà Kremlin cáo buộc là do đặc nhiệm Ukraine thực hiện.

Cũng theo ông Putin, ngoài vụ đánh bom cầu Crimea, Ukraine đã thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng điện lực và vận chuyển khí đốt của Nga trong thời gian qua, trong đó có vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Turkstream và sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream gần đây.

“Nếu có thêm các hành động khủng bố chống lại Nga, chúng tôi sẽ đáp trả quyết liệt. Các biện pháp đáp trả sẽ có quy mô tương tự các mối đe dọa nhằm vào Nga. Không ai có thể nghi ngờ về điều này”, ông Putin cảnh báo.

Xung đột Nga - Ukraine bước vào giai đoạn mới sau vụ tập kích Kiev - 2
Ô tô cháy rụi trên đường phố Kiev sáng 10/10 (Ảnh: Reuters).

Cuộc tấn công sáng 10/10 đã gây ra nhiều tổn thất nghiêm trọng về người và của đối với Ukraine. Tên lửa Nga cũng đã đánh trúng nhiều mục tiêu quan trọng như trụ sở của Cơ quan An ninh Liên bang Ukraine và một nhà máy nhiệt điện ở thủ đô Kiev. Tòa nhà thuộc quyền sở hữu của phái đoàn ngoại giao Đức tại Ukraine cũng đã bị hư hại.

Giới chức Ukraine đã ngay lập tức lên tiếng phản đối các đòn tập kích tên lửa của Nga và kêu gọi đồng minh phương Tây khẩn trương viện trợ thêm vũ khí để tăng cường năng lực phòng không cho Kiev.

Đáp lại lời kêu gọi trên, Đức đã tuyên bố sẽ chuyển giao hệ thống phòng không hiện đại IRIS-T SLM cho Ukraine trong một vài ngày tới.

“Màn tập kích tên lửa gần đây nhằm vào Kiev và các thành phố khác của Ukraine cho thấy tầm quan trọng của việc cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không một cách nhanh chóng”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nhấn mạnh.

Theo Tass
Theo Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *