Ukraine thu giữ vũ khí “kho báu” tình báo của Nga

Ukraine đã thu giữ một trong những hệ thống phòng không mới nhất và tinh vi nhất trong kho vũ khí Nga, khí tài mà giới quan sát xem là có thể chứa hàng loạt thông tin tình báo quan trọng của Moscow.
Ukraine thu giữ vũ khí kho báu tình báo của Nga - 1
Phương tiện 9S932-1 được xem là hệ thống hiện đại và tinh vi, chứa nhiều thông tin tình báo quan trọng của Nga (Ảnh: The Drive).

The Drive đưa tin, lực lượng Ukraine cuối tuần qua đã thu giữ được một phương tiện chỉ huy phòng không được trang bị radar của Nga nằm trong hệ thống Barnaul-T. Ukraine thu được một trong những hệ thống phòng không mới nhất của Nga khi thực hiện phản công ở đông bắc Kharkov.

Các chuyên gia cho biết, phương tiện mang tên 9S932-1 được tích hợp bộ cảm biến, chỉ huy và điều khiển của Nga, và điều này có thể biến nó trở thành “kho báu” vô giá về tình báo mà phía Ukraine cũng như phương Tây có thể tiếp cận được của Nga.

Theo The Drive, phía Ukraine phát hiện ra chiếc 9S932-1 trong tình trạng vẫn còn tương đối nguyên vẹn.

Hệ thống Barnaul-T được đưa vào biên chế Nga từ năm 2009, và được thiết kế để kết nối nhiều hệ thống phòng không tầm ngắn với nhau và đủ cơ động để hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng tiến công trên bộ. Nó là một hệ thống rất hiện đại và tự động hóa cao nhằm nâng cao khả năng của lực lượng phòng không trong việc phát hiện nhanh chóng và đối phó với nhiều mối đe dọa trên một phần không phận.

Trong chiến sự ở Ukraine, Nga đã sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn di động 9K35 Strela-10, được hỗ trợ bởi xe chỉ huy 9S932-1, để bắn hạ hệ thống máy bay không người lái của Kiev.

Xe chỉ huy 9S932-1 đóng vai trò như một trạm chỉ huy bệ phóng tên lửa trong hệ thống hoàn chỉnh. Nó được liên kết trực tiếp với các đơn vị được trang bị nhiều hệ thống phòng không tầm ngắn khác nhau, ví dụ như hệ thống tên lửa đất đối Tor-M và 9K35 Strela, 9K33 Osa, hệ thống phòng không theo dõi 2K22 Tunguska và tên lửa đất đối không vác vai 9K333 Verba.

Nhờ các radar 1L122 tích hợp, 9S932-1 có thể cung cấp thông tin mục tiêu trực tiếp cho các hệ thống phòng thủ liên kết. Việc 9S932-1 bị thu giữ chắc chắn sẽ trở thành nguồn thông tin tình báo vô giá về các hệ thống phòng không, radar, liên kết dữ liệu của Nga.

Trước đó, trong chiến sự với Nga, Ukraine đã thu giữ được nhiều khí tài hiện đại của Moscow, ví dụ như một phần của hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 và Borisoglebsk-2, cũng như Zoopark-1M, một radar đối kháng di động được sử dụng để phát hiện hỏa lực pháo binh đang bay tới.

Theo The Drive
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *