Má Sáu Ngẫu, Tướng Nguyễn Huy Hiệu và bài hát tấm bản đồ má trao

Bài hát như một bộ phim tài liệu lịch sử kể về cuộc tiến quân của Quân giải phóng vào Sài Gòn tháng 4/1975.

Ngược dòng lịch sử, khi tiến quân vào sát Sài Gòn, lúc đó Trung đoàn 27 do Trung đoàn trưởng Nguyễn Huy Hiệu đã liên lạc gặp Má Sáu, là một cơ sở hoạt động bí mật trong lòng địch của cách mạng ngay tại nhà của Má ở ở Thạnh An, Thuận An, Bình Dương vẫn còn thắp đèn dầu, ông cùng các chiến sĩ trinh sát Trung đoàn liền sáp tới tiếp cận. Bằng mật khẩu liên lạc quân ta hỏi: Hồ Chí Minh, bên kia trong căn nhà đáp lại: Muôn năm. Biết đúng là cơ sở của ta, ông cùng đồng đội bước vào. Thế là cuộc hội ngộ phải chờ đợi mấy chục năm ròng đã diễn ra trong căn nhà của tình dân và người chiến sỹ quân giải phóng. Má Sáu Ngẫu trao cho người Trung đoàn trưởng tuổi còn rất trẻ tấm bản đồ đánh dấu các cứ điểm quân sự của địch do chính tay Má ghi chú về những nơi trú đóng, những yếu điểm của địch và chỉ cách cho đơn vị tiếp cận các mục tiêu chiến đấu. Sau khi có tấm bản đồ Má Sáu trao cùng những ý kiến, góp ý rất thiết thực của Má. Đúng 4h30’ sáng ngày 30/4/1975, Trung đoàn 27, Sư đoàn 320B của cánh quân phía Bắc tiến vào cửa ngõ Sài Gòn, bắt đầu tấn công Lái Thiêu và làm chủ khu vực này sau 2 giờ chiến đấu. Tiếp đó, đơn vị đánh chiếm cầu Vĩnh Bình, là nơi địch tử thủ quyết liệt. Ngoài Trung đoàn 27 lúc này có thêm Đại đội xe tăng của tiểu đoàn 66 tăng cường. Các lực lượng của ta phát huy hỏa lực mạnh của xe tăng và pháo 37 ly, đánh tan hệ thống tử thủ của địch, làm chủ cầu Vĩnh Bình. Đến khoảng 9h30 phút, mũi thọc sâu của Trung đoàn đã đánh chiếm Bộ Tư lệnh Thiết giáp quân địch và chiếm 13 căn cứ Lục quân công xưởng Gò Vấp, Tổng Y viện Cộng hòa. Đúng 10h30, Trung đoàn 27 chiếm được toàn bộ trung tâm Gò Vấp. Sau đó, cùng đơn vị khác đánh tiếp các mục tiêu trong nội thành góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam. Sau buổi chiều 1/5 lịch sử, Trung đoàn trưởng Nguyễn Huy Hiệu cùng một số đồng chí đã trở lại ngôi nhà của Má Sáu. Má cùng nhân dân Lái Thiêu hồ hởi đón các anh trong niềm vui chiến thắng và tặng cho các chiến sỹ rất nhiều hoa quả như chôm chôm, mãng cầu, lê ki ma, măng cụt. Tấm bản đồ thành đô Sài Gòn cùng những chỉ dẫn tường tận của Má Sáu đã giúp Trung đoàn 27 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và Má Sáu được những người lính Trung đoàn đặt cho cái tên thân thương: “Bà Má Tham Mưu của Trung Đoàn”.

Trung đoàn Trưởng Nguyễn Huy Hiệu sau 46 năm (29/4/2021), vị tướng già nay đã 74 tuổi, mang hàm Thượng tướng, AHLLVTND, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tiến sỹ, Viện sỹ Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Nga, trở lại căn nhà ấm áp tình dân năm xưa.  Ông cùng đồng đội dự lễ khánh thành tượng và viếng mộ má Sáu Ngẫu. Bài hát “Tấm bản đồ Má trao” cùng giọng hát ca sỹ Thu Phương vang lên suốt mấy chục năm qua như một bộ phim quay chậm ghi lại thời khắc lịch sử mà ông và đồng đội không bao giờ quên. Tác giả của bài hát lúc ấy là sỹ quan thuộc Sư đoàn 320B cùng cánh quân phía Bắc đánh vào Sài Gòn. Những giọt nước mắt rơm rớm cảm động lăn trào trên khuôn mặt vị tướng già và đồng đội của ông cùng các thế hệ con cháu. Người hát là các chiến sĩ, những người làm nên chiến tích năm xưa nay lại lên diễn kể lại lịch sử của chính mình và đồng đội. Giọng hát của các anh mộc mạc chân tình và cảm xúc từ trái tim:

I.

Vượt Trường Sơn đêm nay con về đây. Vú sữa chôm chôm thơm ngát vườn cây. Đường về thành đô con đâu quen lối, những ngả năm những ngả ba. Ngọn đèn đêm khuya ai còn thức. Vững lòng tin mẹ ngồi chờ chúng con.

Mẹ trao ánh mắt tin yêu của quê hương, đã biết bao năm đợi chờ. Nhìn mẹ con rưng rưng.  Thành đô, tiếng hát vang lên từ tim con. Hướng tiến quân theo lời mẹ dặn. Ào ào thác lũ quân ta tiến về.

II.

Kỷ niệm trong con không bao giờ quên. Mỗi bước con đi bao nghĩa tình dân. Bản đồ thành đô mẹ đem cất dấu. Tháng ngày son sắt niềm tin. Và mùa xuân nay con về đây. Ấm tình con lời mẹ lời nước non.

Mẹ trao ánh mắt tin yêu của quê hương. Đã biết bao năm đợi chờ nhìn mẹ con rưng rưng. Thành đô tiếng hát vang lên từ tim con. Hướng tiến quân theo lời mẹ dặn. Sài Gòn đêm nay Sài Gòn đêm nay bừng sáng. Nước mắt cho ngày gặp mặt nhoà vai.

 

Nhạc sĩ: Văn Thành Nho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *