Chân dung người đứng đầu Trung tâm Hoa Xuyến Chi Bắc Giang

Trung tâm Hoa Xuyến Chi Bắc Giang, thành lập theo quyết định số 368/QĐ-UBND của Chủ Tịch UBND Tỉnh Bắc Giang ngày 15/3/2023. Được phép hoạt động theo quyết định số 285/GĐ-SGDĐT của giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang ngày 21 tháng 4 năm 2023.

Người đứng đầu của Trung tâm là Lương y Vũ Văn Chức, anh đã đón nhận “Sứ mệnh từ Vũ trụ” một cách hoan hỉ và nhất quyết không từ bỏ sứ mệnh của mình, dù trải quả biết bao gian nan và thách thức. Với thái độ lạc quan và tinh thần không ngừng nỗ lực, Vũ Văn Chức đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người về sức mạnh của lòng quyết tâm.

Lương y Vũ Văn Chức – Người đứng đầu Trung tâm Hoa Xuyến Chi Bắc Giang

Vũ Văn Chức sinh năm 1987 tại Bắc Giang. Anh sinh ra và lớn lên với bao kỳ vọng và niềm tự hào của bố mẹ, gia đình. Chức, một cậu bé học giỏi, luôn là tâm điểm của sự ngưỡng mộ từ gia đình, họ hàng và thầy cô. Được nuôi dưỡng trong tình yêu thương và sự kỳ vọng ấy, Chức đã không làm ai thất vọng khi anh thi đỗ vào ĐH Bách Khoa Hà Nội, một trong những trường đại học danh tiếng Việt Nam.

Mọi người đều nghĩ rằng Chức sẽ theo đuổi sự nghiệp kỹ sư tại nhà máy Phân Đạm Hà Bắc, công việc ổn định lương cao và gần gũi với quê hương. Nhưng cuộc đời không đi theo một lộ trình đã định sẵn. Sau khi ra trường, Chức bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc làm nhân viên bán hàng cho Coca-Cola, tiếp đến là quản lý tại siêu thị như BigC, Metro, một bước ngoặt không ai có thể ngờ tới.

Tuy nhiên, câu chuyện thực sự bắt đầu khi anh Chức quyết định thay đổi 360 độ, từ bỏ lĩnh vực siêu thị để theo đuổi viết sách và dạy kỹ năng sống tại Trung Tâm Tâm Việt – một lĩnh vực mới mẻ hoàn toàn. Sự chuyển mình này đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc đời anh, một bước đi đầy can đảm mà không phải ai cũng dám thực hiện. Sự nghiệp mới này không chỉ mang lại thành công mà còn giúp anh khám phá ra đam mê thực sự và sứ mệnh của bản thân. Sau 10 năm gắn bó với Tâm Việt và cuộc sống ở thủ đô, anh Chức lại một lần nữa làm người thân và bạn bè ngỡ ngàng khi quyết định bỏ thủ đô trở về quê hương mở trung tâm cho trẻ khuyết tật. Khi được hỏi tại sao anh quyết định rời phố về quê khởi nghiệp, đặc biệt hơn khởi nghiệp về mảng giáo dục trẻ khuyết tật, anh chia sẻ:

“Nó là cái nghiệp, là sứ mệnh của tôi. Khi tôi còn là sinh viên tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, vào năm thứ 2 tôi cảm thấy lạc lõng việc học, không biết học để làm gì, tương lai ra sao. Sự mất phương hướng và khao khát tìm kiếm một ý nghĩa sống đã thôi thúc tôi bước vào hành trình tìm kiếm. Từ đó, tôi đã chủ động tìm kiếm kiến thức, học hỏi từ sách vở, từ những bài học của cuộc sống, từ những tấm gương thành công trong kinh doanh và đời sống.

Trải qua nhiều công việc, nhiều vị trí ở Coca cola, siêu thị Big C, và Metro, anh Chức nhận ra rằng, đam mê thực sự của mình không phải là kiếm tiền mà là giúp đỡ người khác phát triển tiềm năng của bản thân. Đó là cách nhanh nhất để thành công là tìm cho mình một người thầy. Từ đó, anh đã kết nối được với thầy Phan Quốc Việt, một người thầy đầy tài năng và rất giản dị, gần gũi với cách diễn đạt đơn giản nhưng lại rất sâu sắc. Anh chính thức bắt đầu hành trình học tập cùng thầy thông qua khóa học Đào tạo Diễn giả Chuyên nghiệp vào năm 2014.

“Đó là giây phút thức tỉnh sứ mệnh cuộc đời của tôi, khi thầy Việt chia sẻ với tôi mô hình “Quẻ Thánh Nhân”, Thầy dạy rằng, sống làm người trước rồi hành nghề, phải tìm ra lẽ sống, mục đích sống hay sứ mệnh trước rồi mới hướng tới mục tiêu cụ thể. Có thể nói thầy Việt là người khơi mở giúp tôi tìm ra lẽ sống cuộc đời, chính là người cha thứ hai của tôi”

Như câu nói: “Khi người học trò sẵn sàng, người thầy sẽ xuất hiện”, cơ duyên đã dẫn dắt anh đến con đường mới của việc viết sách và dạy kỹ năng sống. Điều đặc biệt là năm mà anh chính thức làm việc tại Tâm Việt, cũng chính là năm em Nguyễn Khôi Nguyên – học sinh đưa Tâm Việt group đến với tự kỷ, một sự sắp đặt vô cùng lý thú. Năm 2017, Trung tâm Tâm Việt tại Hà Nội quyết định dừng đào tạo kỹ năng sống vào mùa hè cho học sinh và chuyển hoàn toàn sang huấn luyện trẻ tự kỷ – khi đó anh Vũ Văn Chức bắt đầu làm Tổng Giám đốc. Chính thức từ đó anh gắn với nghiệp trẻ tự kỷ. Đúng như câu nói “Mọi điều xảy đến với cuộc đời bạn đều có ý nghĩa”.

Tưởng chừng mọi thứ sẽ êm xuôi, thầy trò Tâm Việt sẽ tập trung phát triển trẻ tự kỷ. Thế rồi rất nhiều biến cố khiến thầy trò họ đã phải di chuyển vô số địa điểm như: Đại học Thành Đô, Phú Xuyên, chùa Thanh Lanh, Từ Sơn, rồi đến Đông Anh.  Đến năm 2021 do không trùng tư tưởng với người chủ khu đất tại Trung tâm Tự kỷ ở Đông Anh, cùng với dịch Covid hoành hành, tất cả đã dừng lại mảng tự kỷ. Sau 2 năm, do sự tha thiết của phụ huynh và kết quả huấn luyện dịch chuyển tiến bộ rõ rệt của Khắc Hưng – xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới, thầy trò họ đã quyết định mở lại Trung Tâm Tự kỷ. Và hành trình anh Chức mở Trung tâm Hoa Xuyến Chi Bắc Giang bắt đầu.

Việc ra đời của Trung tâm Hoa Xuyến Chi Bắc Giang hóa ra là vậy. Phải chăng “nghiệp” vận vào Vũ Văn Chức? Phải chăng vũ trụ “chọn mặt gửi vàng” trao cho anh sứ mệnh vừa cao cả nhưng cũng thật gian nan, như một kiểu “lửa thử vàng”? Có lẽ chẳng ai có thể trả lời câu hỏi ấy một cách chính xác, chẳng ai có thể biết vì sao lại như vậy. Có chăng, chỉ là nhìn thấy những gì anh Chức đã và đang làm, may ra hiểu được phần nào và tự rút ra câu trả lời ấy!

Hiện nay điều trị Hội chứng tự kỷ chưa có phương pháp nào đặc hiệu. Song với phương pháp huấn luyện sáng tạo bằng cách phát huy tài năng và khả năng độc đáo của trẻ tự kỷ, tự tu tập thành những người xuất sắc. Tu tài – Tiêu tật! Xuất sắc chắc chắn khỏe mạnh! Học mà chơi, chơi mà chữa lành & thành tài; nhóm tác giả TS Phan Quốc Việt, Vũ Văn Chức, Lưu Anh Chức và Kỷ lục gia Nguyễn Khắc Hưng đã vinh dự được tổ chức WIIPA (Hiệp hội Sáng chế & Sở hữu Trí tuệ Thế giới) trao Huy chương Vàng cho đề tài “Huấn luyện 4D Dòng năng lượng Thiền rung động Dịch chuyển Trẻ dậy thì Tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia (Không dùng thuốc, không xâm lấn)”, tại Triển lãm Phát minh & Sáng tạo Quốc tế Trung Quốc (Thượng Hải) lần thứ 6, 2023.

Các học trò của Lương y Vũ Văn Chức

Trước đó Tháng 5/2022, tại Triển lãm Sáng tạo và Sáng chế châu Âu 14 tại Iasi – Romania, công trình Kiến tạo hệ sinh thái y sinh thực chứng (Khoa học Neuron, thể thao, nghệ thuật, tâm linh); Huấn luyện dịch chuyển trẻ tự kỷ (không dùng thuốc và không xâm lấn) của các tác giả: TS. Phan Quốc Việt, Vũ Văn Chức, Lưu Anh Chức được trao huy chương vàng. Vũ Văn Chức là một trong những tác giả được trao 2 Huy chương Vàng về đề tài nói trên. Đó là anh và tập thể Trung tâm Hoa Xuyến Chi Bắc Giang đã vận dụng khả năng của mình tạo ra một ảnh hưởng lớn đối với các em tại Trung tâm. Khả năng của anh trong việc “thu phục” sự chú ý và tôn trọng từ các em không chỉ phản ánh sự tự tin và năng lực của anh như một người hướng dẫn, mà còn cho thấy anh có một sức mạnh cá nhân đặc biệt trong việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và kỷ luật.

Với phương pháp tiếp cận đặc biệt của mình, anh đã trở thành một điểm tựa vững chắc và một nguồn cảm hứng cho các em, góp phần quan trọng vào sự phát triển và thành công của Trung tâm. Huấn luyện các em một cách nghiêm túc, chỉ cần các em nhìn vào anh, các em dường như đã có thể phần nào chế ngự được những khó khăn liên quan đến các vấn đề thần kinh của mình. Anh không chỉ là một người hướng dẫn có kỹ năng mà còn là người có khả năng truyền cảm hứng và tạo ra sự ổn định cho các em.

Với trái tim đầy lòng trắc ẩn, giọng nói dứt khoát và mạnh mẽ của anh Chức, hình ảnh quen thuộc tại Trung tâm Hoa Xuyến Chi. Mỗi ngày, anh không chỉ là người “thuần hóa”, mà còn là người bạn, người anh, người cha thứ hai cho các em. Anh hiểu rằng, để các em “thuần” hơn, ngoan ngoãn hơn, hòa nhập hơn thì không chỉ cần sự kiên nhẫn và kiến thức, mà còn cần lòng yêu thương và sự quan tâm sâu sắc. Vừa dạy vừa dỗ là kim chỉ nam áp dụng để luôn tạo một không khí ấm cúng và thân thiện. Khi một em gặp khó khăn, anh không chỉ dừng lại ở việc giảng giải, mà còn tiếp cận, lắng nghe và giải quyết vấn đề cùng nhau. Không chỉ dạy các em kiến thức, mà còn “dỗ” để thông qua đó, dạy các em về tình thương, lòng biết ơn và sự kiên cường.

Với tâm huyết và tình yêu sứ mệnh của Lương y Vũ Văn Chức, người đứng đầu Trung tâm Hoa Xuyến Chi Bắc Giang, anh thực sự là người thầy mà bất kỳ học sinh tự kỷ nào cũng ước ao được dẫn dắt!

Nhà văn/Dịch giả Khánh Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *