Mường Khương (Lào Cai): Sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm địa phương

Chương trình OCOP (One Commune One Product – Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là một nỗ lực để tôn vinh và bảo tồn những giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, mà còn là cơ hội để giới thiệu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ có tiềm năng, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế nông thôn. Trong đó, Hợp tác xã Sơn Hòa (Mường Khương- Lào Cai) đã trở thành điển hình trong việc triển khai chương trình OCOP, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc, tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân nơi đây.
Hợp tác xã Sơn Hòa (Mường Khương, Lào Cai)

Hợp tác xã Sơn Hòa – Sản phẩm OCOP đa dạng

Với tầm nhìn sâu xa và lòng đam mê với văn hóa quê hương, hợp tác xã Sơn Hòa đã lựa chọn và sản xuất các sản phẩm nông nghiệp OCOP độc đáo về thịt lợn bản Mường Khương không chỉ tôn vinh bản sắc vùng quê mà còn tạo ra cơ hội phát triển cho cộng đồng địa phương.

Hiện tại, Hợp tác xã Sơn Hòa đang sản xuất và phân phối đa dạng các sản phẩm thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín.

Thực phẩm tươi sống: Móng giò lợn bản; sườn; thịt ba chỉ; thịt chân giò; thịt chân giò giả cày; thịt mông sấn; thịt nạc mông; thịt nạc thăn; thịt nạc vai; thịt nạc vai xay; thịt vai sấn…

Thực phẩm chín: Thịt nạc lợn bản sấy; Ruốc lợn bản Mường Khương; Mắm tép chưng thịt lợn bản; Lạp sườn; Khâu Nhục Mường Khương; Giò nạc; Thịt lợn sấy vị bò khô…

Nhiều sản phẩm của Hợp tác xã Sơn Hòa đã nhận được sự công nhận và đánh giá cao từ UBND tỉnh Lào Cai khi đạt chuẩn OCOP 3 sao như: Thịt lợn bản Mường Khương; Thịt lợn sấy vị bò khô; Thịt nạc lợn bản sấy; Khẩu nhục Mường Khương…

Các sản phẩm được sự công nhận và đánh giá cao từ UBND tỉnh Lào Cai khi đạt chuẩn OCOP 3 sao

Sự công nhận này là minh chứng cho chất lượng và uy tín của các sản phẩm được sản xuất và chế biến tại Hợp tác xã Sơn Hòa. Đồng thời, đây cũng là động lực để Hợp tác xã Sơn Hòa tiếp tục nỗ lực, không ngừng cải tiến và phát triển, nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho quý khách hàng và góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế khu vực nông thôn.

Chủ cơ sở chị Cao Thị Hoà giao lưu cùng đối tác trong buổi giới thiệu sản phẩm

Chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu

Với mục tiêu đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng, hợp tác xã Sơn Hòa đã thiết lập các quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho từng sản phẩm. Từ việc chọn lựa nguồn nguyên liệu đến các bước chế biến và đóng gói, mọi công đoạn đều tuân thủ các tiêu chuẩn VSATTP, đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng là an toàn và đáng tin cậy.

Từ việc chọn lựa nguồn nguyên liệu đến các bước chế biến và đóng gói, mọi công đoạn đều tuân thủ các tiêu chuẩn VSATTP

Chị Cao Thị Hoà, chủ cơ sở Hợp tác xã Sơn Hòa – người dân tộc Nùng, sinh ra và lớn lên tại xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai, là người chuyên sản xuất và chế biến các sản phẩm từ thịt lợn bản của bà con dân tộc. Chị Hoà không chỉ là một nhà sản xuất mà còn là người gìn giữ và phát triển truyền thống ẩm thực của dân tộc trong khu vực.

Chị Hoà đã chia sẻ với chúng tôi về cách nuôi lợn bản Mường Khương, một loại lợn đặc biệt được nuôi theo cách tự nhiên và truyền thống. Lợn bản Mường Khương được nuôi và chăm sóc tại các gia đình trong các bản làng vùng cao, nơi mà người dân tộc Mông và Nùng sinh sống. Chúng được nuôi thả tự nhiên và ăn thức ăn chủ yếu là cám ngô, bỗng rượu gạo và rượu ngô nấu từ lá cây mọc tự nhiên trong rừng, hoàn toàn tránh xa cám công nghiệp.

Chị Cao Thị Hoà, dân tộc Nùng, sinh ra và lớn lên tại xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai – người chuyên sản xuất và chế biến các sản phẩm từ thịt lợn bản của bà con dân tộc

Sự khác biệt nổi bật của lợn bản Mường Khương so với các loại lợn khác chính là chất lượng thịt và mỡ. Thịt lợn Mường Khương rất chắc, rai và thơm ngon. Mỡ của lợn này không chỉ dày và mềm mịn mà còn có hương vị đặc trưng, không ngấy. Đặc biệt, do lợn được nuôi theo cách tự nhiên và truyền thống, thịt lợn bản Mường Khương có màu sắc và hương vị tự nhiên, đặc trưng của miền núi vùng cao.

Nhờ vào những đặc điểm này, thịt lợn bản Mường Khương không chỉ được ưa chuộng bởi hương vị đặc trưng mà còn được đánh giá cao về chất lượng dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao chị Hoà đã chọn lợn bản Mường Khương làm nguyên liệu chính cho các sản phẩm thực phẩm mà chị sản xuất và phân phối.

Lãnh đạo hợp tác xã Sơn Hòa chụp ảnh lưu niệm cùng đối tác thăm quan trụ sở.

Ngoài sản phẩm thịt lợn bản Mường Khương, huyện Mường Khương (Lào Cai) còn nổi tiếng với sản phẩm Rượu men lá Hạ Thổ. Cơ sở Nấu rượu thủ công gia truyền Núi Đá, do chủ cơ sở Lê Thành Nam điều hành, đã nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng. Rượu được nấu bằng rượu Séng Cù, một loại rượu đặc sản của người dân tộc Mường, kết hợp với men đá và mạch nước trên núi đá. Quy trình sản xuất thủ công và nguyên liệu tự nhiên tạo nên sản phẩm rượu tinh khiết, tươi ngon và an toàn, đáp ứng được sự yêu thích và tin tưởng của người tiêu dùng.

Sản phẩm Rượu men lá Hạ Thổ Núi Đá (Mường Khương, Lào Cai)
Lớp Cao cấp Chính trị K74.A15 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan cơ sở nấu rượu thủ công gia truyền

Với sự nỗ lực và cam kết của các hợp tác xã và các cơ sở sản xuất tại huyện Mường Khương, Lào Cai, các sản phẩm đặc sản như thịt lợn bản Mường Khương và rượu men lá Hạ Thổ đã không chỉ ghi dấu ấn về văn hóa, truyền thống mà còn là minh chứng cho sự phát triển bền vững của kinh tế địa phương. Đồng thời, việc giữ gìn và phát triển các sản phẩm địa phương cũng góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, du lịch của vùng miền. Tin rằng, sự đa dạng và chất lượng của các sản phẩm địa phương sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng không ngừng cho người dân và du khách khám phá và trải nghiệm văn hóa ẩm thực độc đáo của vùng cao miền núi phía Bắc Việt Nam.

Ngọc Anh – Tạp chí Sức khỏe Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *