Triều Tiên thử tên lửa bay xa kỷ lục, Nhật Bản báo động người dân trú ẩn

Tokyo cho biết Triều Tiên hôm nay dường như đã thực hiện vụ thử tên lửa xa nhất trong lịch sử, với đường bay băng qua Nhật Bản, khiến nước này báo động người dân ở phía bắc đi trú ẩn.

Triều Tiên thử tên lửa bay xa kỷ lục, Nhật Bản báo động người dân trú ẩn - 1
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên trước đó (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada ngày 4/10 cho biết, Triều Tiên vào cùng ngày dường như đã thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-12.

Vụ phóng đã khiến Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản họp khẩn cấp. Theo ông Hamada, vũ khí của Triều Tiên đã bay quãng đường dài 4.600km, khoảng cách xa nhất trong lịch sử các vụ thử tên lửa của Triều Tiên từ trước tới nay.

“Chúng tôi cho rằng, tên lửa được phóng là Hwasong-12. Theo ước tính của chúng tôi, thông số của tên lửa này vượt quá thông số kỹ thuật của tên lửa tầm trung. Khoảng cách di chuyển của tên lửa đạn đạo ước tính khoảng 4.600km, được coi là lớn nhất trong lịch sử (các vụ thử của Triều Tiên). Tên lửa rơi cách bờ biển Nhật Bản khoảng 3.200 km”, quan chức trên cho hay.

Trong các vụ thử tên lửa trước đó, Triều Tiên thường để tên lửa bay lên cao hơn vào không gian để tránh vũ khí này bay xa qua nước láng giềng, theo Reuters.

Theo Reuters, vụ thử hôm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên trong 5 năm qua, Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản. Nhật Bản đã buộc phải báo động người dân đi trú ẩn và dừng hoạt động hệ thống tàu các khu vực phía bắc nước này. Tên lửa Triều Tiên sau đó đã rơi xuống Thái Bình Dương, ở khu vực ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Đây là vụ thử tên lửa thứ 5 của Triều Tiên trong 10 ngày và thứ 23 trong năm nay. Tần suất thực hiện thử tên lửa của Triều Tiên đang được xem là dồn dập.

Vụ thử của Triều Tiên đến trong bối cảnh Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc tuần trước thực hiện cuộc tập trận chung chống tàu ngầm với sự tham gia của một tàu sân bay Washington.

Nhật Bản cho biết, họ sẽ để ngỏ mọi phương án, bao gồm cả việc phản công, trong nỗ lực gia tăng khả năng phòng thủ trong bối cảnh Triều Tiên liên tục thử tên lửa trong thời gian qua.

Hàn Quốc tuyên bố sẽ đẩy mạnh hợp tác với các đồng minh và nâng cao năng lực quân sự. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố lên án mạnh mẽ động thái “nguy hiểm và liều lĩnh” của Triều Tiên khi phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa bay qua Nhật Bản.

Hwasong-12 là tên lửa từng thu hút sự chú ý của dư luận vào năm 2017 – thời điểm căng thẳng Mỹ – Triều leo thang nguy hiểm khi 2 bên liên tục phát đi các cảnh báo cứng rắn.

Vào thời điểm đó, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo trút “lửa thịnh nộ”, Triều Tiên đã đáp trả bằng cách dọa sẽ bắn Hwasong-12 vào đảo Guam – nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự ở Thái Bình Dương.

Căng thẳng tại khu vực đang leo thang dồn dập sau sự kiện Triều Tiên hôm 8/9 thông qua luật mới cho phép nước này tấn công hạt nhân phủ đầu đối thủ để tự vệ nếu họ nhận thấy có mối đe dọa sắp diễn ra.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 13/9 cảnh báo rằng nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, động thái này sẽ đẩy Bình Nhưỡng vào “con đường tự hủy diệt”.

Theo Tass, Reuters
Theo Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *